Tranh luận nóng

Antonov đắng lòng vì thiếu linh kiện Nga

Thứ Bảy, 26/09/2020 07:15

(Bình luận quân sự) - Tập đoàn Antonov-Ukraine có thể mất nhiều hợp đồng vì không thể thay thế được linh kiện hàng không của Nga trong sản xuất các máy bay An-.

Nga sẵn sàng thế chỗ Ukraine

Một nguồn tin trong cơ quan hợp tác kỹ thuật quân sự Nga thông báo với hãng tin Sputnik rằng, Nga sẵn sàng cung cấp cho Peru một số máy bay vận tải quân sự thay cho loại An-178 của Ukraine, nếu hợp đồng mua sắm của nước này không thể thực hiện được.

Nguồn tin cho biết, Bộ Nội vụ Peru đã đình chỉ hợp đồng mua máy bay An-178 của Ukraine để trang bị cho cảnh sát quốc gia.

"Nga sẵn sàng cung cấp cho Peru tất cả các loại máy bay vận tải quân sự thay cho An-178 của Ukraine. Đây có thể là cả hai phiên bản nâng cấp mới nhất của máy bay hạng nặng Il-76 và hạng trung Il-112. Ngoài ra còn có các lựa chọn khác" - nguồn tin của cơ quan này cho biết.

Ông nhắc lại rằng hợp đồng cung cấp chiếc máy bay đầu tiên được Peru ký với Ukraine năm 2019, thời hạn giao hàng ấn định vào năm 2021. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay máy bay mới chỉ sẵn sàng được 40%, việc lắp ráp chế tạo gặp phải rất nhiều vấn đề, vì thiếu các linh kiện của Nga.

Người đối thoại của cơ quan này nhấn mạnh rằng, trên thực tế, đại diện của công ty Ukraine vào năm 2019 đã cố tình thông báo sai với lãnh đạo Peru, khi nói rằng sẽ không có vấn đề gì với các linh kiện của Nga.

"Phía Ukraine sau đó tuyên bố sẵn sàng chế tạo loại máy bay không sử dụng linh kiện của Nga thông qua hợp tác rộng rãi hơn với các đối tác châu Âu và Mỹ. Tuy nhiên, rõ ràng ở đây đã nảy sinh vấn đề" - nguồn tin cho biết và nhấn mạnh rằng, không có nước nào có thể thay thế được linh kiện máy bay của Nga.

Trước đó, Peru đã phân tích việc thực hiện hợp đồng mua máy bay An-178 của Ukraine để trang bị cho lực lượng cảnh sát quốc gia, đồng thời xem xét tính khả thi đối với ý tưởng mua máy bay này cho bộ binh và không quân.

Kết quả là giới chức lãnh đạo nước này đã quyết định đình chỉ hợp đồng, vì việc thực hiện hợp đồng ở phía nhà thầu được cho là không có tính khả thi. Liên quan đến vấn đề này, nhà chức trách Peru đang xem xét chuyển sang mua máy bay của các nước khác, trong đó có Nga.

Antonov dang long vi thieu linh kien Nga
Nguyên mẫu duy nhất của An-178 (màu vàng) trong chuyến bay thử nghiệm

Nga đã thay thế hết linh kiện Ukraine

An-178 là loại máy bay vận tải hạng trung, tầm ngắn, được công ty Antonov – Ukraine thiết kế trên nền tảng Antonov An-158 (An-148-200). An-178 được chế tạo nhằm thay thế cho các máy bay lỗi thời đã hết tuổi thọ sử dụng như Antonov An-12, An-26 và An-32.

Theo một số nguồn tin, chương trình nghiên cứu, phát triển An-178 trị giá 150-200 triệu dollars, dự kiến giá thành mỗi chiếc máy bay loại này dao động trong khoảng từ 40-70 triệu USD/chiếc, với các tùy chọn khác nhau.

Chương trình được công bố vào ngày 5 tháng 2 năm 2010, ra mắt vào ngày 16 tháng 4 năm 2015 và chuyến bay đầu tiên vào ngày 7 tháng 5 năm 2015.

An-178 có chiều dài 32,95m, sải cánh 28,84m, chiều cao 10,14m, trọng lượng cất cánh tối đa 52.400 kg, tốc độ tối đa 990 km/h, tốc độ hành trình 825 km/h, phạm vi hoạt động tối đa 5.300 km, phạm vi bay tối đa thông thường 4.700 km, trần bay cao 13.000 m.

Máy bay vận tải này với phi hành đoàn 2 người này có thể vận chuyển 18 tấn hàng với hành trình 1.000 km hoặc 10 tấn với phạm vi 4.000 km, có thể chuyên chở tới 70 lính dù.

Mặc dù hiện nay việc chế tạo An-178 không chỉ cho Peru mà của toàn bộ chương trình [từ khi bắt đầu chương trình năm 2010 đến nay mới có 1 chiếc được chế tạo] bị đình đốn do thiếu linh kiện Nga nhưng mới đây, Antonov vẫn đưa ra đề nghị với Thổ Nhĩ Kỳ về việc tổ chức liên doanh sản xuất máy bay vận tải An-178, còn đại diện các công ty Ivchenko-Progress và Motor Sich cũng thương thảo với các công ty quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ về việc sản xuất động cơ cho chiến đấu cơ nước này.

Được biết, sau khi chính quyền Kiev cắt đứt quan hệ với Nga trên mọi lĩnh vực, ngành công nghiệp hàng không của cả 2 nước đều gặp khó khăn xuất phát từ sự phụ thuộc vào linh kiện của nhau, do hậu quả của sự phân công lao động thời Xô viết để lại.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện nay, ngành hàng không Nga (cả quân sự lẫn dân dụng) đều đã thay thế hết các linh kiện, thiết bị vốn trước đây sản xuất ở Ukraine và phương Tây, độc lập hoàn toàn trong việc sản xuất máy bay, còn Ukraine vẫn chưa làm được như vậy.

Do đó, trong tương lai Antonov có thể mất vào tay Nga nhiều hợp đồng mua sắm may bay mới hoặc nâng cấp các máy bay cũ thời Liên Xô.

Huy Bình