Tranh luận nóng

Nga đánh giá thấp lực lượng trực thăng Mỹ

Thứ Sáu, 31/07/2020 13:31

(Bình luận quân sự) - Hãng tin Nga cho rằng “còn xa” Mỹ mới hoàn thành mục tiêu đến năm 2030 sản xuất hàng loạt trực thăng theo dự án FVL với khoảng 4.000 chiếc.

Nga đánh giá kế hoạch 2030 của Mỹ thất bại

Trang Sputnik của Nga mới đây có bài phân tích về việc quân đội Mỹ phát triển mẫu máy bay mới nhằm bù đắp sự thiếu hụt trong năng lực vận chuyển hàng hóa và binh sĩ. Trang báo Nga điểm tên các loại trực thăng của Mỹ gồm loại tìm kiếm và cứu hộ HH-60 với nhiều phiên bản, trực thăng đa năng UH-1N và loại huấn luyện-chiến đấu TH-1H. Sputnik cho rằng Không quân Mỹ thiếu trực thăng vận chuyển hàng và thực hiện những nhiệm vụ khác nên bị hạn chế nghiêm trọng năng lực trong tình huống xung đột vũ trang quy mô lớn.

Sputnik dẫn lời Trung tướng Không quân Mỹ Warren Berry nói: "Tính đến những điểm sơ hở dễ bị tổn thương của các căn cứ không quân lớn của chúng ta trước một kẻ thù tiềm ẩn ở cự ly gần, không có gì đảm bảo rằng chúng ta có thể vận chuyển tiếp tế một cách an toàn… Trong trường hợp xảy ra chiến tranh với Nga và Trung Quốc, chúng ta sẽ chuyển một phần máy bay từ những căn cứ này sang sân bay của các đối tác và đồng minh của Mỹ”.

Nga danh gia thap luc luong truc thang My
Báo Nga nhận định Mỹ gặp khó trong xung đột quy mô lớn vì năng lực hạn chế của lực lượng trực thăng

Theo tướng Berry, làm như vậy sẽ giảm bớt mối đe dọa đối với thiết bị của Mỹ, nhưng lại gây phức tạp trong việc bảo trì các thiết bị hàng không. Ông nói thêm: “Việc cung cấp phụ tùng và thiết bị phụ trợ cho căn cứ tuyến đầu cũng có thể là vấn đề không hề đơn giản". Trung tướng Berry nhấn mạnh, Không quân Mỹ đang rất cần những chiếc trực thăng hạng nhẹ, vận tốc nhanh và cơ động.

Theo Sputnik, quân đội Mỹ đang theo đuổi dự án quân sự FVL chế tạo trực thăng chiến đấu thế hệ mới và dự án đã được khởi động từ năm 2009. Theo kế hoạch, dự án FVL hướng tới chế tạo một loạt mẫu trực thăng thay thế UH-60 Black Hawk, AH-64 Apache, CH-47 Chinhook và OH-58 Kiowa. Tiêu chí đặt ra là trực thăng sẽ bay nhanh hơn, có tải trọng lớn hơn và tầm hoạt động xa hơn. Một điểm quan trọng nữa là dòng trực thăng thuộc dự án FVL dễ bảo trì hơn và rẻ hơn trong vận hành.

Sputnik dường như tỏ ra “ấn tượng” với một số mẫu trực thăng đã được các tập đoàn của Mỹ tham gia cạnh tranh trong dự án này giới thiệu. Nguyên mẫu đầu tiên được nhắc tới là trực thăng cánh lật V-280 Valor do Bell Helicopters và Lockheed Martin hợp tác chế tạo. Nếu được chấp nhận và sản xuất hàng loạt, V-280 Valor có tốc độ thiết kế tối đã đạt 520 km/h và bán kính hoạt động 1.500 km thay thế UH-60 Black Hawk.

Năm 2019, tập đoàn Bell Helicopters giới thiệu mẫu 3D trực thăng trinh sát-tấn công Bell 360 Invictus. Sputnik cho rằng mẫu trực thăng này có vẻ ngoài gợi nhớ đến mẫu trực thăng tàng hình RAH-66 Comanche, là chương trình đã bị đóng cửa hồi những năm 2000. Bell 360 Invictus có tốc độ bay đạt 330 km/h, bán kính chiến đấu 220 km, được trang bị súng 20 mm, tên lửa và bom.

Nga danh gia thap luc luong truc thang My
Mẫu trực thăng cánh lật V-280 Valor của Mỹ

Trong khi đó, đối thủ Sikorsky Aircraft tung ra mẫu trực thăng S-97 Raider và đã thử nghiệm bay từ năm 2015. Đây là mẫu máy bay trực thăng Mỹ đầu tiên có thiết kế cánh quạt đồng trục. So với các loại trực thăng quân sự hạng nhẹ khác, S-97 Raider với tốc độ tối đa 410 km/h có khả năng cơ động hơn, sức bền và độ cao tối đa vượt trội hơn.

Ngoài ra, Sputnik cũng nêu lên một cái khác dự kiến thay thế UH-60 và AH-64 Apache là trực thăng đồng trục SB-1 Defiant. Theo quảng cáo, mẫu máy bay này có tốc độ lên tới 460 km/h và được hứa hẹn bay nhanh, cơ động, khó bị phát hiện và có khả năng hoạt động trong điều kiện thời tiết khó khăn nhất.

Tuy nhiên, Sputnik cho rằng “còn xa” Mỹ mới hoàn thành mục tiêu đến năm 2030 sản xuất hàng loạt trực thăng theo dự án FVL với số lượng dự kiến không dưới 4.000 chiếc.

Trực thăng Nga vượt trội trực thăng Mỹ

Trong khi đưa ra đánh giá không mấy lạc quan về dự án trực thăng của Mỹ, Sputnik thường xuyên đăng tải các tin tức cho thấy sự phát triển của Nga trong lĩnh vực này. Ví dụ, mới đây Sputnik đưa tin Nga bắt đầu cho bay thử nghiệm trực thăng vận tải-chiến đấu Mi-8AMTSh-VN. Quan chức của Rostec được dẫn lời tuyên bố thiết kế của mẫu trực thăng này có tính đến kinh nghiệm sử dụng máy bay trực thăng chiến đấu trong các cuộc xung đột quân sự hiện đại.

Theo đó, trực thăng có động cơ công suất lớn, thành phần vũ khí mở rộng, độ bảo vệ được nâng cao và những tính năng khác của mẫu trực thăng hiện đại hóa sẽ giúp tăng khả năng chiến đấu và cho phép sử dụng vào các chiến dịch đặc nhiệm trong điều kiện phức tạp nhất.

Nga danh gia thap luc luong truc thang My
Trực thăng Mi-8 của Nga

Giới phân tích Nga cũng không ít lần so sánh các máy bay “khủng” nhất của nước này với các mẫu hiện có của Mỹ. Ví dụ, loại trực thăng lớn nhất của Nga và cũng là lớn nhất thế giới với phiên bản Mi-26T2V hoàn toàn vượt trội so với trực thăng lớn nhât của Mỹ là Sikorsky CH-53K King Stallion.

Trực thăng Nga có khối lượng cất cánh tối đa lên tới 56 tấn và tải trọng là hơn 20 tấn hoặc có thể chở tối đa 150 người. Trong khi đó, trực thăng Mỹ chỉ có tải trọng tối đa 16 tấn và phiên bản lớn nhất cũng chỉ có khả năng chở 55 người.

Các nước phương Tây gọi Mi-26 của Nga là Halo và phải thán phục trước khả năng vận tải siêu việt của loại máy bay này. Trong bảng xếp hạng 10 loại trực thăng hàng đầu thế giới trên chuyên trang aircraftcompare, Mi-26 được đánh giá có năng lực vận tải khối lượng hàng hóa tương đương máy bay vận tải quân sự C-130 của Mỹ.

Nga danh gia thap luc luong truc thang My
Mẫu Mi-26T2V của Nga

Cũng trong danh sách 10 loại trực thăng “khủng” nhất thế giới, ngoài Mi-26, Nga còn có thêm 2 mẫu nữa là Mi-8 và Mi-38 với tải trọng vượt xa những mẫu cùng loại của Mỹ.

Về trực thăng chiến đấu, giới phân tích cũng thường so sánh mẫu Ka-52 Alligator của Nga với AH-64 Apache của Mỹ. Trang Zvezda của quân đội Nga từng khẳng định Ka-52 của Nga khiến AH-64 của Mỹ không có cơ hội sống sót khi đối đầu.

Truyền thông Nga cũng quảng bá cho Ka-52 với các hình ảnh thực hiện các động tác bay và nhào lộn phức tạp. Tuy nhiên, giới chuyên gia cũng chỉ ra rằng Ka-52 của Nga lại “thất bại” trước AH-64 của Mỹ ở những thị trường quan trọng như Ấn Độ hay Ai Cập. Lý do là các khách hàng muốn có một mẫu trực thăng chiến đấu hiệu quả chứ không phải các động tác nhào lộn đẹp mắt nhưng “vô bổ”.

Nga danh gia thap luc luong truc thang My
Trực thăng Ka-52 của Nga

Ai Cập sau khi ký hợp đồng mua tới 46 chiếc Ka-52 của Nga đã phải “vội vã” ký hợp đồng mua 10 chiếc AH-64 của Mỹ vào năm 2018. Các nguồn tin nội bộ từ Quân đội Ai Cập cho biết, Ka-52 bị phát hiện gặp vấn đề với động cơ, hệ thống dẫn đường... chúng bị nhận xét không đáng tin cậy và có thể dẫn tới tai nạn khi hoạt động ban đêm hoặc bay trong điều kiện phức tạp.

Một “điểm trừ” nữa đối với trực thăng Nga là việc nước này chỉ có duy nhất một tập đoàn nghiên cứu, chế tạo trực thăng mang tên “Trực thăng Nga”. Điều này làm giảm tính cạnh tranh và có thể dẫn tới nhiều hệ lụy trong quá trình phát triển các mẫu trực thăng cho quân đội Nga. Nguyên Tư lệnh lực lượng Không quân - Vũ trụ Nga, Thượng tướng Viktor Bondarev từng phàn nàn rất nhiều về trực thăng tấn công Mi-28 mặc dù mẫu này được quảng bá vượt trội các đối thủ.

Thành Minh