Tranh luận nóng

Nga thay hoàn toàn linh kiện vũ khí Ukraine, Mỹ-EU

Thứ Hai, 03/10/2016 07:18

(Bình luận quân sự) - Các quan chức quốc phòng Nga cho biết, sau 2 năm nỗ lực, các xí nghiệp quốc phòng Nga sẽ hoàn thành kế hoạch thay thế hàng nhập khẩu Ukraine

Nga hoàn toàn thoát động cơ trực thăng Ukraine, Mỹ và EU

Tập đoàn Chế tạo động cơ Thống nhất của Liên bang Nga vừa qua đã đạt được mục tiêu thay thế nhập khẩu hoàn toàn các động cơ trong một loạt máy bay trực thăng và máy bay cánh cố định. Đó là các loại động cơ trước đây Nga phải mua từ Ukraine và các nước phương Tây như Mỹ, Pháp.

Ví dụ cụ thể là vào tháng 5 vừa qua, Tổng công ty Chế tạo động cơ Thống nhất đã bắt đầu sản xuất hàng loạt các động cơ thế hệ mới mới TV7-117V. Loại động cơ này có thể được sử dụng trên máy bay trực thăng mới Mi-38, cũng như trên các máy bay Il-114 và Il-112B.

Chương trình chế tạo hàng loạt loại máy bay trực thăng bay cao nhất thế giới Mi-38, vốn ban đầu được thiết kế với 2 tùy chọn là sử dụng động cơ turboshaft Klimov TV7-117V của Nga hoặc PW127/TS của Pratt & Whitney của Mỹ sẽ chỉ sử dụng hoàn toàn động cơ nội địa.

Cuối tháng 5 vừa qua, Nga cũng tuyên bố đã hoàn tất việc phát triển động cơ trong nước cho máy bay trực thăng hạng nhẹ Ka-226 và Ansat. Trong bốn năm tới, Nga sẽ sản xuất đủ số động cơ để lắp đặt trên các máy bay này.

Trước đây, máy bay trực thăng hạng nhẹ Ansat của Hãng Kazan sử dụng động cơ Turboshaft PW207K của Công ty chế tạo động cơ lừng danh của Mỹ là Pratt & Whitney, với công suất 470 kW (630 hp).

Còn trực thăng Ka-226 có thể sử dụng 2 loại động cơ là Allison Model 250 (hiện là Rolls-Royce M250), do công ty động cơ Allison của Mỹ phát triển. Nó cũng có thể sử dụng động cơ Arrius 2G1, công suất 335 kW (450 hp) mỗi chiếc, do hãng Turbomeca của Pháp chế tạo.

Trong khuôn khổ chương trình thay thế nhập khẩu, công ty Technodynamica của Nga đã phát triển động cơ máy bay trực thăng hạng nhẹ TD-700. Hiện công ty này đã hoàn tất thiết kế và sau bốn năm sẽ chế tạo 12 được chiếc động cơ.

Nga đã bán lại 3 tàu chiến Project 11356, lớp Admiral Grigorovich cho Ấn Độ vì thiếu động cơ Ukraine

Xí nghiệp chế tạo trực thăng Rostvertol thuộc Tập đoàn trực thăng Nga (Russian Helicopter) cũng sẽ thay toàn bộ động cơ TvZ-117VMA-SBM1V của Hãng chế tạo động cơ Motor Sich của Ukraine trên các máy bay Mi-28N, bằng động cơ VK-2500 do công ty Klimov của Nga sản xuất.

Trong năm 2016, các nhà sản xuất động cơ máy bay Nga sẽ hoàn tất việc sản xuất 200 động cơ máy bay trực thăng để thay thế trên máy bay Mi-28N.

Ngoài việc phát triển động cơ cho các dòng trực thăng hạng nhẹ và hạng trung trên, dòng trực thăng vận tải hạng nặng số 1 thế giới của Nga là Mi-26T2 cũng thay thế các động cơ nhập ngoại bằng các động cơ nội địa.

Máy bay trực thăng siêu nặng của Nga là Mi-26T2 và các phiên bản xuất khẩu sẽ thay thế hết các động cơ D-136 của hãng Motor Sich bằng động cơ nội địa PD-12V, có tính năng vượt trội, áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến hơn.

Động cơ thế hệ mới PD-12V được phát triển trên cơ sở động cơ PD-14 do Cục thiết kế động cơ Aviadvigatel thuộc Tập đoàn Động cơ Thống nhất của Nga, hiện đang lắp đặt trên máy bay phản lực hai động cơ cỡ nhỏ Irkut MC-21 (MS-21).

Trong thời gian tới, ngành công nghiệp động cơ máy bay Nga sẽ mở rộng quy mô sản xuất để thay thế toàn bộ sản phẩm tương tự phải nhập khẩu từ Ukraine, Mỹ và châu Âu. Điều này sẽ giúp Nga không còn phụ thuộc vào các nhà cung cấp linh kiện Ukraine và phương Tây.

Ngoài ra, việc sử dụng 100% các linh kiện và cấu kiện sản xuất trong nước cũng nâng cao khả năng của các công ty nội địa, giúp Nga hoàn toàn độc lập trong chế tạo và xuất khẩu các loại máy bay trực thăng, tránh những hệ quả của các rắc rối về chính trị.

  • Huy Bình