Tranh luận nóng

Thảm trạng 'thoát Nga' của công nghiệp quốc phòng Ukraine

Thứ Ba, 09/05/2017 13:37

(Bình luận quân sự) - Chuyên gia quân sự Nga giễu cợt rằng, trong số 100 xe thiết giáp chở quân của quân đội Ukraine thì chỉ có 2 chiếc chạy được và 1 chiếc bắn được.

Thảm trạng của nền công nghiệp quốc phòng Ukraine

Nhà phân tích quân sự Alexander Perendzhiev lưu ý đến một thực tế rằng Kiev liên tục tuyên bố về việc sản xuất các thiết bị và vũ khí hiện đại “vượt Nga”. Ông cho biết, các phát biểu của Kiev cũng tương tự như những lời đao to búa lớn của lãnh đạo Triều Tiên, nhưng thực tế họ còn kém rất xa.

“Họ nói rằng, Ukraine có một trăm xe tăng, thế nhưng ra trận chỉ thấy có hai chiếc chạy ra và một chiếc bắn được. Tôi muốn gọi điều đó là PR theo kiểu Ukraine, bởi trong thực tế, họ không có bất cứ kết quả tuyệt vời nào” - chuyên gia quân sự Nga nói.

Ông nhấn mạnh, trong điều kiện phát triển kinh tế-xã hội của đất nước Ukraine là quá yếu kém nhưng giới lãnh đạo Kiev không ngừng cố gắng để chứng tỏ đất nước đang phát triển một số vũ khí, trang thiết bị hiện đại nào đó, nhưng trong thực tế, nền công nghiệp quốc phòng nước này đã suy sụp hoàn toàn kể từ khi cắt đứt quan hệ với Nga.

Tháng 5-1993, Nga và Ukraine ký Hiệp định liên chính phủ về hợp tác kỹ thuật-quân sự, theo đó hai bên thỏa thuận duy trì và phát triển hợp tác trong chế tạo và sản xuất các loại hàng hóa quân sự để cung cấp cho nhau, đồng thời cung cấp lẫn nhau các dịch vụ liên quan.

Việc coi ngành công nghiệp quốc phòng của Ukraine là lĩnh vực độc lập chỉ là khái niệm mang tính ước lệ, bởi trong thực tế, Nga mới là người quyết định đến sự phát triển của nó, bởi chỉ một vài dự án nhỏ là Kiev có thể độc lập phát triển mà không cần tới sự trợ giúp của Moscow.

  

Ukraine thậm chí còn phải mua xe thiết giáp "chuồng gà" AT105 Saxon, sản xuất từ thập niên 70 của Anh

Từ trước đến nay, các doanh nghiệp sản xuất vũ khí của Ukraine với cơ sở hạ tầng và nền tảng công nghệ sản xuất vũ khí kiểu Liên Xô cũ, chủ yếu sống dựa vào các đơn hàng gia công thiết bị, chế tạo linh kiện từ Nga, cơ bản là không có bước phát triển về công nghệ quân sự.

Trước đây, các doanh nghiệp Ukraine sống khỏe nhờ các đơn đặt hàng động cơ tàu chiến, tên lửa, xe tăng, máy bay trực thăng, linh kiện máy bay chiến đấu và các gói bảo dưỡng tên lửa liên lục địa, trực thăng, máy bay chiến đấu, cùng với những kế hoạch hợp tác chế tạo với Nga.

Do đó, ngay từ khi chính quyền Kiev chấm dứt hợp tác kỹ thuật quân sự với Nga vào năm 2014, các chuyên gia đã nhận định triển vọng phục hồi và phát triển của ngành công nghiệp quốc phòng nước này là rất mờ mịt, Nga ảnh hưởng thế nào thì Ukraine sẽ ảnh hưởng nhiều hơn gấp bội.

Việc chấm dứt hoàn toàn hợp tác khiến họ phải tìm kiếm những đối tác và đơn hàng mới. Tuy nhiên, thị phần vũ khí có liên quan đến công nghệ Liên Xô/Nga hiện rất ít ỏi, đơn hàng rất nhỏ, rất khó kiếm được tiền để duy trì hoạt động chứ đừng nói là thiết kế mới hay phát triển công nghệ mới.

Hiện Ukraine không còn đủ khả năng chế tạo các trang bị phổ thông như xe vận chuyển, xe tác chiến bộ binh đến nỗi xe tăng, xe thiết giáp bị cắt xén chi tiết, gia cố sơ sài không có khả năng chiến đấu, thậm chí phải nhập ngoại những phế phẩm thiết giáp của phương Tây cách đây 40 năm.

Nhật Nam