Tranh luận nóng

Hệ thống phòng không Việt Nam-Ngày đầu chống Mỹ

Thứ Bảy, 14/07/2018 07:09

(Hồ sơ) - Do hiểu rất rõ rằng một khi đất nước còn bị chia cắt làm hai miền thì dứt khoát không thể có hòa binh

Do phía Mỹ chiếm ưu thế tuyệt đối về số lượng máy bay chiến đấu nên các phi công Việt Nam thường công kích nhanh và thoát ly ngay. Nhiệm vụ chủ yếu của MiG-17F lúc đó thậm chí không phải là bắn hạ các máy bay tiêm kích- ném bom Mỹ, mà chỉ là buộc chúng phải trút hết bom khi còn chưa tiếp cận mục tiêu- và như vậy các mục tiêu mà MiG có nhiệm vụ bảo vệ không bị tàn phá.

Chuẩn bị cho tiêm kích MiG-17F Bắc Việt Nam xuất kích tác chiến

Trận không chiến đầu tiên của các phi công Trung đoàn không quân tiêm kích 921 diễn ra ngày 3/4/1965, khi 2 chiếc MiG-17F đánh chặn 2 chiếc tiêm kích F-8 “Crusader” Mỹ. Theo số liệu của phía Việt Nam, cũng trong ngày hôm đó trên bầu trời Hàm Rồng (Thanh Hóa), các phi công Việt Nam đã hạ 2 chiếc F-8.

Tuy nhiên, người Mỹ thừa nhận chỉ có 1 chiếc tiêm kích hạm (F-8) bị thương. Ngày hôm sau, 4 chiếc MiG-17F lại công kích một đội hình 8 chiếc máy bay tiêm kích- ném bom F-105D Thunderchief và đã hạ 2 chiếc Thunderchief trong số đó.

Sau sự kiện này, người Mỹ đã rút ra các “kết luận phù hợp” và từ đó trở đi các cụm máy bay tấn công bao giờ cũng được các máy bay tiêm kích bay cùng để bảo vệ - những máy bay tiêm kích hộ tống nhẹ này chỉ mang vũ khí nhẹ, - tức chỉ mang các tên lửa chuyên dùng cho không chiến (tên lửa“không đối không”).

Các phi công Mỹ thuộc lực lượng “dọn sạch bầu trời” hoạt động trong điều kiện chiếm ưu thế tuyệt đối về lực lượng (số lượng), đã qua huấn luyện bài bản và vì thế mà các phi công MiG Việt Nam bắt đầu gánh chịu tổn thất.

Hoạt động của các tiêm kích Việt Nam còn bị hạn chế bởi vì các đài radar mặt đất sau khi phát hiện các máy bay đang tiếp cận của đối phương và thông báo cho lính phòng không và cho Bộ tư lệnh không quân là ngừng phát sóng.

Như vậy, các máy bay tiêm kích Việt Nam không có radar trên máy bay sẽ không còn nhận được thông tin về tình huống trên không , và nếu bị radar của các “Con ma” (F-4) phát hiện sẽ bị công kích bất ngờ.

Thêm nữa, sau khi nhận thông tin cảnh báo về sự hiện diện trên không của máy bay đối phương, pháo phòng không Việt Nam cũng thường nổ súng vào chính các máy bay tiêm kích Việt Nam.

Không lâu sau khi phi công Mỹ và phi công Việt Nam đối đầu nhau trong các trận không chiến, Mỹ triển khai ở Miền Nam các máy bay radar phát hiện từ xa và điều khiển EC-121 Warning Star . Các đài radar bay này bay tuần tiễu ở cự ly an toàn và có thể cảnh báo cho các phi công Mỹ về sự xuất hiện của MiG Việt Nam.

F-4C mang 2 tên lửa AGM-12 Bullpup

Tuy nhiên, đối thủ chủ yếu của Phòng không Việt Nam trên bầu trời Việt Nam không phải là các “Phantom”. Gần 70% các chuyến xuất kích tác chiến ném bom mục tiêu trên lãnh thổ Bắc Việt Nam là do các máy bay tiêm kích- ném bom F-105 thực hiện. Chính những máy bay này (F-105) mới là các mục tiêu ưu tiên của các phi công MiG-17 Bắc Việt.

Các phi công MiG-17F Việt Nam nhanh chóng lên cabin máy bay để xuất kích tác chiến
  •  Lê Hùng- Nguyễn Hoàng (còn tiếp)