Tranh luận nóng

Ba Lan dùng phiên bản S-125 tự hành dọa Nga

Thứ Sáu, 29/09/2017 08:03

(Vũ khí) - Theo RT, Ba Lan đã dùng hệ thống phòng không S-125 phiên bản nâng cấp tự hành thực hiện cuộc diễn tập phòng không đề phòng Nga.

Cuộc diễn tập của phòng không Ba Lan là một phần trong cuộc tập trận khổng lồ với NATO nhằm đề phòng trước "mối đe dọa ngày càng tăng từ Nga" theo cách gọi của NATO. Cuộc tập trận được tổ chức tại thị trấn ven biển Ustka, phía bắc Ba Lan.

Trong cuộc diễn tập này, Ba Lan đã phóng tên lửa đất đối không từ hệ thống phòng không S-125 Newa SC.

Hiện nay, Ba Lan có khoảng 60 bệ phóng tự hành tổ hợp tên lửa phòng không tầm trung S-125 Newa SC – chương trình nâng cấp S-125 Pechora mà Việt Nam có dùng, đưa bệ phóng lên khung bệ xe tăng T-54/55.

Ba Lan dung phien ban S-125 tu hanh doa Nga 
Hệ thống S-125 Newa SC Ba Lan.

Gói nâng cấp tỏ ra hiệu quả với Ba Lan nhưng được cho là không phù hợp với những quốc gia đang dùng cả S-125 và tăng T-54/55. Sẽ rất lãng phí khi dùng xe tăng sẵn có để cải tạo thành xe có chức năng vận tải và tự hành dùng cho hệ thống tên lửa không hiện đại lắm, tuổi đời không dài. Tất nhiên chi phí cải tạo cũng rất lớn.

Để tránh lãng phí xe tăng, Belarus đã cho ra mắt biến thể tự hành của Pechora-2TM. Bệ phóng tự hành này mang được tới 4 quả tên lửa V-600 sẵn sàng phóng, đặt trên khung rơ moóc kéo. Các tính năng cơ bản của S-125-2TM được cho là không thay đổi.

Sự ra đời của bản S-125-2TM cơ động này không chỉ nhằm mục đích hướng tới các khách hàng mới mà còn cung cấp thêm lựa chọn cho các đối tác đang vận hành Pechora-2TM. Theo nhận định của các nhà phát triển Belarus, gói nâng cấp này rất phù hợp với Việt Nam.

Tuy nhiên, chúng ta đã nâng cấp tổ hợp S-125 theo cách riêng của minh khiến chúng gần như lột xác hoàn toàn về sức mạnh và khả năng đánh chặn mục tiêu. Cụ thể, nhằm đảm bảo khả năng chiến đấu cũng như tính năng kỹ chiến thuật của S-125, Việt Nam đã hợp tác với công ty Tetraedr của Belarus để nâng cấp S-125 Pechora lên chuẩn S-125-2TM (Pechora-2TM).

Gói nâng cấp này chủ yếu tập trung vào cải tiến radar điều khiển hỏa lực, trang bị an-ten mới, bổ sung phầm mềm lái tự động mới, bộ vi xử lý mới. Radar nâng cấp cho phép cung cấp kênh dẫn hướng cho 2 tên lửa tấn công mục tiêu cùng lúc.

Sau khi nâng cấp, cự ly phát hiện mục tiêu của S-125-2TM tăng lên 100 km (so với 80 km trước khi nâng cấp), độ cao tối đa phát hiện mục tiêu đạt 25 km (so với 18 km trước khi nâng cấp). Tên lửa của S-125-2TM có khả năng tiêu diệt mục tiêu bay với vận tốc 900 m/s ở cự ly 35 km (trước khi nâng cấp chỉ tiêu diệt được mục tiêu bay với vận tốc 700 m/s, cự ly 25 km).

Khả năng kháng nhiễu của hệ thống đạt 2.700 W/MHz (vượt trội rất lớn so với trước khi nâng cấp là 24 W/MHz), thời gian triển khai chiến đấu chỉ mất 20 phút.

Tỷ lệ tiêu diệt các mục tiêu bay của hệ thống S-125-2TM như sau: Với máy bay chiến đấu: từ 85 – 96 % (trước khi nâng cấp tỷ lệ này là 45 – 87%)- Với trực thăng: từ 40 – 80% (trước khi nâng cấp tỷ lệ này là 17 – 67%)

Với tên lửa hành trình: từ 30 – 85% (trước khi nâng cấp tỷ lệ này là 4 – 48%). Việc nâng cấp hệ thống S-125 lên chuẩn S-125-2TM giúp cho lực lượng phòng không Việt Nam đáp ứng được các yêu cầu của tác chiến hiện đại với chi phí bỏ ra rất thấp so với việc mua mới các hệ thống tên lửa phòng không hiện đại hơn.

Clip hệ thống S-125 Newa SC Ba Lan khai hỏa đề phòng Nga

Tuấn Vũ