Tranh luận nóng

Chuyên gia: FTC-2000G Trung Quốc không thể sánh với Yak-130

Chủ Nhật, 03/05/2020 08:18

(Vũ khí) - Nhận định trên được chuyên gia quân sự Makar Aksenenko đưa ra khi nói về thông tin FTC-2000G có thể cạnh tranh với máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130 của Nga.

Vị chuyên gia về hàng không quân sự Nga, phó tiến sỹ khoa học quân sự, Đại tá không quân dự bị Makar Aksenenko cho rằng: "Đây là loại máy bay lạ thường trang bị 1 động cơ trong khi xu hướng toàn cầu chế tại máy bay với 2 động cơ.

Vũ khí của FTC-2000G thực sự rất yếu, đặc biệt là hệ thống điều khiển. Trong không chiến, nó chỉ phù hợp chống lại đối thủ vũ trang yếu, ở tầm ngắn và trung bình. Trong khi đó, khi dùng để huấn luyện, máy bay Trung Quốc vẫn rất không hoàn hảo.

Có lẽ FTC-2000G chỉ phù hợp cho nhiệm vụ huấn luyện trong giai đoạn chuyển tiếp, dành cho các phi công trẻ, trước khi chuyển loại máy bay nghiêm túc hơn. Tôi cho rằng FTC-2000G không phải là đối thủ của Yak-130.

Máy bay Nga có 2 động cơ, ghế phóng nhẩy dù tuyệt vời, khả năng huấn luyện sử dụng vũ khí thực sự cho cả mục tiêu trên không hay mặt đất.

Và quan trọng nhất - hệ thống cho phép mô phỏng các tính năng điều khiển của nhiều loại máy bay. Điều này cho phép huấn luyện phi công chiến đấu tiêm kích, ném bom tiền tuyến và một số loại máy bay khác ngay trên Yak-130!

Ngoài ra, khi mua Yak-130, khách hàng cũng nhận được chiếc máy bay tấn công hạng nhẹ trang bị đầy đủ, có thể dùng để chống lại lục quân đối phương, hay cho các hoạt động phản kích. Nhưng tôi không thấy khả năng như vậy trong chiếc máy bay Trung Quốc".

Chuyen gia: FTC-2000G Trung Quoc khong the sanh voi Yak-130
Máy bay FTC-2000G.

Trước đó, truyền thông Trung Quốc đưa tin một quốc gia Đông Nam Á đã mua máy bay chiến đấu hạng nhẹ FTC-2000G. Nguồn tin này cho rằng, FTC-2000G được đánh giá cao vì chi phí vận hành và yêu cầu bảo trì  thấp.

Máy bay này là một trong ba loại máy bay chiến đấu hạng nhẹ mà Trung Quốc đang cung cấp để xuất khẩu, cùng với JL-8 đã có doanh số bán rộng rãi và JL-10.

FTC-2000G chủ yếu phục vụ như một tiêm kích huấn luyện trong lực lượng không quân của Trung Quốc, nhưng có khả năng thực hiện một loạt các nhiệm vụ. Máy bay được xếp hạng thứ ba trên thế giới trong số các máy bay huấn luyện về khả năng chiến đấu và có thể cạnh tranh sòng phẳng với chiếc Yak-130 của Nga.

Mặc dù phía Trung Quốc tuyên bố đã có khách hàng Đông Nam Á đã mua FTC-2000G nhưng hiện quốc gia nào mua dòng máy bay huấn luyện chiến đấu này vẫn là bí ẩn. Campuchia và Myanmar đã được đề cập là những khách hàng tiềm năng hàng đầu cho FTC-2000G.

Tuy nhiên Myanmar gần đây đã đặt hàng các máy bay chiến đấu hạng nặng Su-30 của Nga và cũng tỏ ra quan tâm đến các máy bay chiến đấu Su-57 cao cấp hơn, có nghĩa là họ sẽ cần các máy bay huấn luyện tiên tiến hơn để huấn luyện sử dụng các loại máy bay mới.

Campuchia có ngân sách quân sự eo hẹp hơn nhiều, nhưng có thể coi máy bay FTC-2000G là bước đệm để phát triển khả năng chiến đấu mà hiện tại họ còn thiếu. Thái Lan và Lào là những khách hàng lớn khác của vũ khí Trung Quốc, mặc dù gần đây họ đã đặt hàng T-50 của Hàn Quốc và Yak-130 của Nga, có vai trò giống với FTC-2000G nhưng ở đẳng cấp cao hơn.

Cũng có khả năng là các máy bay phản lực Trung Quốc đã được xuất khẩu cho một khách hàng hoàn toàn mới - có thể là Malaysia hoặc Philippines - cả hai đều bày tỏ sự quan tâm đến việc hiện đại hóa các đội máy bay của họ trong khi mối quan hệ với Trung Quốc được cải thiện trong những năm gần đây.

Tuấn Vũ