Tranh luận nóng

Động cơ máy bay '100% Nga' PD-14 đã sẵn sàng

Thứ Tư, 01/04/2020 13:34

(Vũ khí) - Việc nghiên cứu chế tạo thành công thế hệ động cơ hoàn toàn mới dành cho máy bay phản lực đã đánh dấu bước ngoặt của ngành công nghiệp hàng không Nga.

Theo thông báo từ đại diện ngành công nghiệp hàng không Nga, lần đầu tiên kể từ những năm 1980, việc sản xuất hàng loạt động cơ máy bay mà trong đó hoàn toàn bao gồm các thành phần do Nga nghiên cứu chế tạo đã chính thức được bắt đầu. 

Vào đầu năm nay, Tổ hợp sản xuất máy bay Irkutsk đã nhận được hai đơn vị động cơ PD-14 được chế tạo sẵn để lắp đặt trên máy bay chở khách tầm trung MS-21 do trong nước thiết kế. Giám đốc điều hành của Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec - ông Oleg Yevtushenko đã nói về điều này một ngày trước đó.

Sự phát triển của động cơ phản lực thế hệ mới mang mã định danh PD-14 đã bắt đầu vào năm 2008, trong đó nguyên mẫu động cơ PS-12 đời cũ hơn được lấy làm cơ sở để phát triển.

Quá trình thử nghiệm đối với PD-14 bắt đầu từ năm 2012 và vào năm 2015, động cơ này đã được cài đặt trên một chiếc Il-76LL để thử nghiệm chuyến bay và sang tới năm 2018, động cơ trong nước đã được cấp giấy chứng nhận.

Dong co may bay '100% Nga' PD-14 da san sang
Nga đã hoàn thành nghiên cứu chế tạo động cơ phản lực PD-14 với 100% linh kiện trong nước

Cần lưu ý thêm rằng PD-14 thuộc nhóm động cơ phản lực cỡ trung với lực đẩy cất cánh từ 9 đến 18 tấn. PD-14 dự định sẽ được cài đặt trên Máy bay chở khách MS-21.

Đồng thời các bản sửa đổi mạnh hơn, chẳng hạn như PD-18R đầy hứa hẹn, trong tương lai có thể được sử dụng trên các dòng máy bay lớn bao gồm Tu-214, Il-96-300 và Il-96-400T.

Ngoài ra không loại trừ khả năng PD-18R sẽ là tiền đề giúp ngành công nghiệp hàng không Nga sớm hoàn thiện loại PD-35 để trang bị cho máy bay vận tải hạng nặng "Elephant" được thiết kế để thay thế An-124 Ruslan.

Nhà sản xuất hàng đầu của động cơ nội địa là UEC - Perm Motors JSC. Điều đáng chú ý là PD-14 có một số lợi thế so với các sản phẩm tương tự trên thế giới. Ví dụ như mức tiêu thụ nhiên liệu cụ thể trong chế độ hành trình thấp hơn 15% so với đối thủ và chi phí của toàn vòng đời giảm được 20%.

Tùng Dương