Tranh luận nóng

Gián điệp Trung Quốc đánh cắp tài liệu F-35 bên ngoài Mỹ

Thứ Hai, 19/01/2015 13:55

(Vũ khí) - Gián điệp Trung Quốc đã có cách đánh cắp tài liệu phát triển tiêm kích F-35 từ một nguồn khác bên ngoài Mỹ - đó là Australia.

Đánh cắp tài liệu

Theo thông tin mới nhất được mạng News (Australia) ngày 19/1 cho biết các tài liệu tuyệt mật chỉ ra rằng gián điệp Trung Quốc đã đánh cắp những thông tin thiết kế chính về máy bay chiến đấu đa năng F-35 Lightning II mới của Australia.

Nguồn tin cho biết, các tài liệu này bị cựu nhà thầu tình báo cho Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) Mỹ Edward Snowden tiết lộ cho tạp chí Der Spiegel của Đức.

Những tài liệu này cho thấy gián điệp mạng của Trung Quốc đã đánh cắp “số lượng lớn” thông tin quân sự liên quan đến loại máy bay mới này, trong đó có chi tiết về hệ thống radar, sơ đồ động cơ, phương pháp làm mát khí thải và thiết kế phần đuôi máy bay.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên gián điệp Trung Quốc bị cáo buộc tội đánh cắp và tiếp cận các tài liệu phát triển dòng tiêm kích thế hệ 5 này của nhà sản xuất Lockheed Martin (Mỹ).

Khi quan sát phần mũi của F-35 (bên trên) và J-20, người ta dễ dàng nhận thấy điểm tương đồng của 2 dòng chiến đấu cơ này.
Khi quan sát phần mũi của F-35 (bên trên) và J-20, người ta dễ dàng nhận thấy điểm tương đồng của 2 dòng chiến đấu cơ này.

Theo trang quốc phòng Defence News, hồi tháng 12/2014, Mỹ đã quyết định truy tố kỹ sư Yu Long người Trung Quốc tội ăn cắp bí mật chiến đấu cơ F-35. Theo đó, Yu Long Yu đã bị hải quan Mỹ chặn lại khám xét khi đang làm thủ tục tại sân bay để rời khỏi Mỹ. Và họ phát hiện nhiều tài liệu nhạy cảm liên quan đến một nhà thầu quốc phòng của Mỹ trong hành lý của Yu.

Theo kết quả điều tra, Yu đã từng làm các công việc liên quan tới động cơ F119 và F135 hiện đang được sử dụng cho hai loại chiến đấu cơ hiện đại nhất của Mỹ là F-22 và F-35 tại tập đoàn Lockheed Martin.

Các tài liệu nhạy cảm mà Yu định mang ra khỏi lãnh thổ Mỹ có liên quan đến loại vật liệu titanium được sử dụng trong công nghệ sản xuất chiến đấu cơ F-35. Một số nguồn tin cho hay những dữ liệu mà Yu đánh cắp sẽ được sử dụng để phát triển chiến đấu có J-31 và cả J-20 của Trung Quốc.

Cả hai mẫu chiến đấu cơ tàng hình nội địa đầu tiên của Trung Quốc đã trình làng và được quảng cáo là có tính năng không thua kém gì F-35 của Mỹ.

Ứng dụng thành công?

Những cáo buộc của Mỹ về việc Trung Quốc đã đánh cắp tài liệu F-35 và ứng dụng thành công vào việc phát triển chiến đấu cơ tàng hình nội địa đã được chính Trung Quốc ‘hé lộ’ khi hồi đầu năm 2014, Thời báo Hoàn cầu đưa tin, Trung Quốc đã nắm được các công nghệ then chốt của tiêm kích Mỹ F-35 Lightning II và các nhà thiết kế máy bay đã sử dụng chúng để chế tạo tiêm kích thế hệ 5 J-20 mẫu số 2011. Tuy nhiên, tờ báo không xác nhận việc đánh cắp dữ liệu.

Một góc khác cho thấy nét tương đồng của 2 dòng tiêm kích này.
Một góc khác cho thấy nét tương đồng của 2 dòng tiêm kích này.

Theo Thời báo Hoàn cầu, trong số các công nghệ có được có hệ thống dẫn đường quang-điện tử, loa phụt phản lực có điều khiển và các hệ thống radar tối tân. Trong khi đó, các chuyên gia quân sự Mỹ thì cho rằng, dữ liệu đã bị Phòng Tình báo kỹ thuật ở Thành Đô lấy được và chuyển cho tổng công ty công nghiệp hàng không Trung Quốc AVIC.

AVIC và hãng chế tạo máy bay Thành Đô đã sử dụng các công nghệ này để chế tạo J-20 vốn được giới thiệu vào cuối tháng 2/2014, các nguồn tin trong tình báo Mỹ tiết lộ với Freebeacon.

Lầu Năm góc lo ngại rằng, việc thất thoát công nghệ có thể xảy ra do hợp đồng lập liên doanh ký năm 2011 giữa hãng General Electric và AVIC. Chính quyền Obama đã phớt lờ sự lo ngại của Bộ Quốc phòng Mỹ nên đã làm suy yếu có hệ thống việc kiểm soát chuyển giao công nghệ sang Trung Quốc.

Các bức ảnh chụp J-20 đã khẳng định những phỏng đoán của các quan chức Mỹ về “những công nghệ bị đánh cắp”. Lần đầu tiên, các bức ảnh chụp mẫu chế thử này xuất hiện vào tháng 12/2013 và tháng 1/2014. Có vẻ như các bức ảnh đã bị xử lý số, nhưng vẫn rõ số hiệu 2011, cũng như những thay đổi nhằm cải thiện hoạt động của động cở và khả năng chiến đấu.

Mép trên của các bộ hút khí động cơ được kéo xuống, các cánh đứng bị gọi bớt theo phần trên mép sau, cửa càng chính và các khoang vũ khí thấy rõ hơn các răng cưa để giảm độ bộc lộ radar, vòm kính buồng lái có “lưỡi trai” như ở F-35.

Ngoài ra, trên J-20 cũng ứng dụng hệ thống sensor hồng ngoại phân tán như ở F-35. Một trong những khí tài mới đáng kể nhất ở J-20 là hệ thống dẫn đường quang-điện tử gắn ở dưới phần mũi máy bay.

Các chuyên gia cho rằng, các công nghệ mà Trung Quốc đánh cắp được gây tổn hại nặng nề cho tính độc đáo của F-35. J-20 bay lần đầu năm 2011, nhưng hồi đó mẫu chế thử vẫn chưa đạt được trình độ của các đối thủ F-22 của Mỹ và T-50 của Nga.

Trong số các nhược điểm của J-20 các nhà bình luận quân sự nêu lên công suất động cơ không đủ mạnh, không thể bay siêu hành trình, hệ thống radar lạc hậu và công nghệ tàng hình radar kém.

J-20 bay thử từ tháng 1/2011. Không lâu sau chuyến bay đầu tiên của J-20, nhiều chuyên gia Mỹ tuyên bố, khi thiết kế J-20, Trung Quốc đã sử dụng nhiều công nghệ tàng hình mà Mỹ đã áp dụng cho F-117 Nighthawk. Họ cho rằng, các chuyên gia Trung Quốc đã nghiên cứu các mảnh vỡ chiếc F-117 bị bắn rơi ở Serbia năm 1999.

Không quân Trung Quốc thảm bại trước Đài Loan vì phi công

Chúc Sơn