Tranh luận nóng

Il-78 phô diễn khả năng tiếp dầu cho loạt máy bay

Chủ Nhật, 15/11/2020 14:03

(Vũ khí) - Truyền hình Sao đỏ Nga vừa công bố đoạn video ghi lại cảnh Il-78 tiếp dầu cho hàng loạt chiến đấu cơ trong cuộc diễn tập.

Hình ảnh được công bố đã ghi lại màn tiếp dầu hiếm thấy của một chiếc Il-78 lần lượt cho cho những chiếc Su-34, Su-24 và một số tiêm kích khác của lực lượng Phòng không, Không quân, thuộc Quân khu phía Nam Nga. Màn tiếp dầu được thực hiện ở độ cao 5.000m với tốc độ 600km/h. Các máy bay tiếp và nhận nhiên liệu phải giữ khoảng cách 30m.

Il-78 pho dien kha nang tiep dau cho loat may bay
Máy bay Su-34 và Su-24 Nga.

Một chuyến cất cánh của chiếc Il-78 có thể thực hiện tiếp dầu cho 8 máy bay chiến đấu, thông thường việc tiếp dầu cho 2 máy bay chiến đấu cùng lúc đạt 900 – 2.200 lít/phút. Tải trọng nhiên liệu của Il-78 là 50 tấn, tối đa có thể đạt 60 tấn.

Sắp tới, Không quân Nga sẽ được trang bị phiên bản mới của Il-78 được định danh Il-78M-90A có khả năng tiếp nhiên liệu ấn tượng hơn nhiều khi nó có thể tiếp nhiên liệu cho 20 chiếc máy bay.

Dự án Il-78M-90A được phát triển bởi Cục thiết kế Ilyushin, được thành lập bởi Sergey Vladimirovich Ilyushin, trụ sở nằm ở Moscow (trước đây là nhà máy 240). Theo yêu cầu của nhiệm vụ hiện nay và trong tương lai, chúng cần có những khả năng vận tải quân sự đa nhiệm: có đường ống tiếp nhiên liệu, có thiết bị đổ bộ đường không và trong trường hợp cần thiết cho phép tiến hành phóng hỏa....

Il-78M-90A là chiếc máy bay tiếp nhiên liệu đầu tiên được sản xuất ở Nga. Trước đó tất cả dòng máy bay tiếp nhiên liệu trên không Il-78 được lắp ráp ở Uzbekistan tại nhà máy sản xuất máy bay Tashkent Chkalov.

Theo kế hoạch sau khi hoàn thành máy bay này sẽ tiếp nhiên liệu trên không cho những máy bay tầm xa, tiêm kích và những máy bay đặc biệt của Nga.

Nguồn tin từ nhà sản xuất cho biết, phiên bản này cho phép tiếp nhiên liệu cùng lúc cho 2 chiếc máy bay tiêm kích (Su-27 hoặc MiG-29) sử dụng bộ phận nạp nhiên liệu được lắp trên cánh. Khi sử dụng Il-78M-90A trên mặt đất chúng có thể cùng lúc nạp cho 4 chiếc máy bay.

Il-78M-90A được trang bị 4 động cơ thế hệ mới PS-90A-76 vởi khả năng đốt nhiên liệu lần 2 cho phép tăng lực đẩy lớn hơn khi cất cánh. Khi cất cánh người phi công có thể sử dụng 2 chế độ: chế độ tăng lực đặc biệt với lực đẩy 16000 kgf và chế độ tăng lực với lực đẩy 14500 kgf.

Ngoài ra loại động cơ PS-90A-76 tiêu hao nhiên liệu thấp hơn 12-14% so với động cơ D-30KP được sử dụng trong phiên bản trước đó. Việc Nga phát triển và chuẩn bị đưa vào trang bị loại máy bay tiếp nhiên liệu mới hoàn toàn phù hợp với yêu cầu thực tế.

Có thể thấy rằng hiện nay Nga đã và đang bắt đầu mở rộng tầm ảnh hưởng của mình trên toàn thế giới và bắt đầu khai phá vùng Bắc Cực, vì vậy việc bảo đảm cho các máy bay của họ hoạt động lâu trên không và di chuyển được xa hơn đòi hỏi phải phát triển loại máy bay này.

Ý tưởng nghiên cứu và thử nghiệm máy bay tiếp nhiên liệu trên không đầu tiên ở Liên Xô. Sau khi kết thúc cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại công việc đã được triển khai. Đến năm 1948 một nghị quyết được đưa ra để tạo ra hệ thống tiếp nhiên liệu trên không cho máy bay Tu-4.

Nhu cầu tạo ra chiếc máy bay này để đảm bảo cho khả năng đánh bom vào các mục tiêu trên lãnh thổ của châu Âu và quần đảo Anh. Các chuyến bay thử nghiệm bắt đầu từ năm 1948 với hai chiếc máy bay ném bom Tu-2 có trang bị hệ thống tiếp nhiên liệu theo nguyên tắc “cánh nối cánh”.

Đến năm 1949, 2 phi công thử nghiệm Amet- Khan Sultan và Igor Shelest đã lần đầu tiên tiếp nhiên liệu trên không bằng hai chiếc Tu-2. Và đến năm 1951 các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước đã thành công với 2 chiếc Tu-4 và sau đó chúng nhanh chóng được đưa vào trang bị.

Clip màn tiếp dầu hiếm thấy của Il-78 cho loạt chiến đấu cơ

Thùy Dung