Tranh luận nóng

Im lặng hơn Varshavyanka-Phương Tây nói về tàu ngầm mới của Nhật

Thứ Ba, 20/10/2020 15:38

(Vũ khí) - Xin giới thiệu bài tổng hợp của truyền thông Phương Tây về chiếc tàu ngầm Nhật Bản mới được hạ thủy của Tòa soạn báo “Bình luận quân sự” (Nga).

Bài đăng trên báo này ngày 19/10/2020:

Im lang hon Varshavyanka-Phuong Tay noi ve tau ngam moi cua Nhat

Tàu ngầm Big Whale ("Cá voi lớn") sẽ trở thành đại diện đầu tiên của lớp tàu ngầm điện- diesel tấn công mới – các tàu ngầm dự án Taigei.

Nó được kỳ vọng sẽ đánh bại tất cả các loại tàu ngầm khác xét theo tiêu chí độ ồn, kể cả các "Varshavyanka" được mệnh danh là"Hố đen" của Nga.

Đầu tiên trên thế giới

Nhận định vừa dẫn ở trên là của tờ Military Watch (Mỹ). Chiếc tàu ngầm đầu tiên trong lớp này (dự án Tagei) vừa được hạ thủy vào ngày 14 tháng 10 vừa qua. Theo kế hoạch, nó sẽ được đưa vào trang bị vào năm 2021.

Dự án với thời gian tìm tòi nghiên cứu kéo dài tới 10 năm này do Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries thực hiện. Thành quả lao động của người Nhật: họ đã có một sản phẩm đi tiên phong trong việc ứng dụng một loạt công nghệ hoàn toàn mới.

Đặc điểm tuyệt vời và đáng chú ý nhất của con tàu mới này là việc đây là tàu ngầm đầu tiên trên thế giới sử dụng pin (ắc quy) lithium-ion trong hệ thống động lực.

Hiện tại, loại pin này mới chỉ được sử dụng trên các tàu ngầm kiểu "Soryu" cũng của Nhật Bản.

Tuy nhiên, những tàu ngầm lớp “Soryu” được lắp pin lithium-ion không phải trong quá trình đóng tàu, mà là khi được hiện đại hóa, và vì thế mà những pin này không phải và bộ phận cấu thành trong thiết kế ban đầu.

Theo khẳng định các công trình sư thiết kế tàu, các cell lithium-ion giúp tăng độ bền khi hoạt động ở tốc độ cao và cho phép tàu ngầm sạc pin nhanh hơn, cũng như kéo dài tuổi thọ của pin so với các loại pin ắc quy chì.

Chúng cũng ít cồng kềnh hơn và công tác bảo dưỡng kỹ thuật cũng đơn giản hơn.

Im lang hon Varshavyanka-Phuong Tay noi ve tau ngam moi cua Nhat
Ít tiếng ồn hơn cả "Varshavyanka" Nga

Tuy nhiên, công nghệ mới đã ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm. Cụ thể, tàu ngầm “Soryu” có giá khoảng 488 triệu USD với ắc quy cũ và 608 triệu USD với những pin mới.

Tàu ngầm lớp “Taigei” đã có giá tới 710 triệu USD. Tuy nhiên, rất có thể, những chi phí tăng thêm này sẽ được “bù đắp” trong một thời gian không lâu nhờ tiết kiệm được các chi phí khi khai thác.

Tàu ngầm mới có lượng choán nước khoảng 3.000 tấn, và nó đã trở thành chiếc tàu ngầm do Nhật Bản chế tạo lớn nhất kể từ Thế chiến II đến nay.

Theo Military Watch, việc sử dụng pin lithium-ion cũng làm giảm rất đáng kể độ ồn của tàu ngầm điện - diesel-điện, vì đã loại bớt khỏi hệ thống động lực của nó một số bộ phận chuyển động thường thấy trong các phiên bản động cơ AIP.

Công nghệ độc đáo này hoàn toàn có thể biến các tàu ngầm lớp “Taigei” trở thành tàu ngầm tấn công có độ ồn thấp nhất trên thế giới, thế chỗ vị trí danh dự mà các phiên bản hiện đại hóa mới nhất của tàu ngầm lớp “Kilo” [“Varshavyanka”] của Nga hoặc các tàu ngầm lớp “Soryu” hiện đại hóa của Nhật Bản đang chiếm giữ.

Cuối cùng, Military Watch kết luận: “Chuẩn mới (về tàu ngầm) sẽ được công nhận rộng rãi trên thế giới ngay vào cuối thập kỷ này".

Lê Hùng- Nguyễn Hoàng (dịch)