Tranh luận nóng

Không quân Mỹ ảnh hưởng nghiêm trọng khi KC-46 ngừng bay

Thứ Tư, 01/04/2020 07:57

(Vũ khí) - Hoạt động tầm xa của Không quân Mỹ bị ảnh hưởng nặng nề sau khi toàn bộ đội bay KC-46 nhận lệnh ngừng bay do phát hiện sự cố.

Sự cố mới nhất được Không quân Mỹ phát hiện hôm 30/3 khi nhiều chiếc thuộc dòng máy bay tiếp dầu trên không KC-46 đồng loạt bị rò rỉ nhiên liệu quá mức. Ngay khi phát hiện ra sự cố, quyết định ngừng bay toàn bộ KC-46 của Mỹ đã được đưa ra.

Hiện nhà sản xuất Boeing và Không quân Mỹ đang khẩn trương phối hợp điều tra nhằm tìm ra nguyên nhân dẫn đến sự cố mới này. "Những chiếc KC-46 sẽ chỉ được phép bay trở lại khi đã khắc phục xong sự cố hoặc thực hiện những nhiệm vụ đặc biệt", trang Drive dẫn nguồn Không quân Mỹ cho biết.

Khong quan My anh huong nghiem trong khi KC-46 ngung bay
KC-46 tiếp nhiên liệu cho B-2 Spirit.

Mặc dù đưa ra tuyên bố ngừng bay nhưng Không quân Mỹ thừa nhận, nếu sự cố không nhanh chóng được khắc phục sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của Không quân Mỹ.

"Không có lựa chọn nào khác vào thời điểm này", ông Todd Harrison Giám đốc Dự án An ninh hàng không vũ trụ tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) giải thích. "Không quân cần máy bay tiếp dầu thế hệ mới của Boeing".

Việc sản xuất máy bay tiếp dầu đã bị chậm tiến độ, sau một loạt các vấn đề gây ra sự gián đoạn trong việc giao hàng, bao gồm các mảnh vỡ lạ (FOD) được tìm thấy trên máy bay và các vấn đề với Hệ thống Tầm nhìn Từ xa do Rockwell Collins chế tạo.

Những chiếc máy bay KC-46 đầu tiên của Boeing mới được giao hồi tháng 1/2020, tức là trễ hai năm so với dự kiến ban đầu. Mặc dù chậm trễ và phát sinh sự cố nhưng Barbara M. Barrett, người đứng đầu Không quân Mỹ khẳng định:

"KC-46 giúp chúng tôi có thể mở rộng tầm hoạt động của mình. Chúng tôi cần nhiều KC-46 hơn bởi máy bay này sẽ giúp các máy bay chiến đấu và máy bay ném bom của chúng tôi để có thể tiếp cận khu vực xa xôi.

Với tốc độ giao hàng hiện tại là 3 máy bay mỗi tháng, Không quân Mỹ sẽ nhận được đủ số máy bay cần thiết trước khi kết thúc năm 2020.

Tuy nhiên, bản kế hoạch này được cho rất khó có thể hoàn thành bởi ngay cả với những chiếc KC-46 đang hoạt động, chúng vẫn phát sinh sự cố chứ chưa nói đến KC-46 đang trong quá trình thử nghiệm.

Máy bay tiếp dầu KC-46 dài hơn 50m, có khả năng chuyên chở hàng chục tấn nhiên liệu. Theo giới chức Mỹ, dòng máy bay này có thể thực hiện cùng lúc nhiệm vụ tiếp dầu cho nhiều máy bay của lực lượng Không quân và Hải quân.

Điểm khiến KC-46 trở thành máy bay độc đáo hàng đầu thế giới là nó vừa trang bị ống tiếp nhiên liệu cứng và mềm. Và điều này khiến nó có thể tiếp nhiên liệu cho hầu hết các máy bay trên thế giới.

Chỉ với thiết kế này, KC-46 đã chứng minh điểm vượt trội so với chiếc Il-78 của Nga. Bởi theo thiết kế, Il-78 chỉ được thiết kế với ông tiếp nhiên liệu mềm. Vì vậy, chủng loại máy bay nhận được dầu từ Il-78 khá hạn chế.

Ngọc Hòa