Tranh luận nóng

Lộ diện khách hàng nhận máy bay IL-76 từ Nga

Thứ Sáu, 15/01/2016 07:24

(Vũ khí) - Sau khi Nga úp mở vừa chuyển giao 8 máy bay vận tải IL-76 cho khách hàng châu Á giấu tên, danh tính quốc gia tiếp nhận đã dần lộ diện.

Hãng Sputnik dẫn lời Phó Tổng giám đốc của Hãng sản xuất Ilyushin (Nga) ngày 13/1 cho biết công ty này vừa chuyển giao 8 máy bay IL-76 cho một khách hàng châu Á.

"Trong năm 2015, chúng tôi đã chuyển giao 8 máy bay IL-76 cho một quốc gia châu Á. Đáng tiếc là tôi không thể nêu tên nước này do quy định của thỏa thuận”, ông Yudin cho biết và nhấn mạnh hãng này đang đàm phán với quốc gia bí mật nói trên về việc cung cấp thêm 5 chiếc máy bay Il-76 khác.

Lo dien khach hang nhan may bay IL-76 tu Nga
Máy bay IL-76 đang được Nga nâng cấp cho khách hàng.

Dù danh tính khách hàng không được tiết lộ nhưng căn cứ vào các thỏa thuận đã được Nga ký kết với khách hàng châu Á mấy năm gần đây cho thấy, gần như chắc chắn khách hàng bí ẩn Nga nói đến chính là Trung Quốc.

Theo Tờ "Quan sát" Trung Quốc hồi đầu năm 2015, hãng Ilyushin đã tuyên bố trong năm tài khóa 2015, nhà máy này kiểm tra và hoàn thành tân trang 8 máy bay vận tải cỡ lớn IL-76 cho khách hàng nước ngoài.

Trong các năm 2014 - 2015, công ty này sẽ tân trang 10 máy bay IL-76 cho khách hàng nước ngoài, trong đó năm 2014 đã hoàn thành tân trang 2 chiếc, năm 2015 sẽ hoàn thành tân trang 8 chiếc IL-76 còn lại.

Bài báo cho biết, hãng Ilyushin sẽ sửa chữa lại máy bay vận tải cỡ lớn IL-76 và máy bay tiếp dầu trên không IL-78 cho khách hàng nước ngoài.

Hồi tháng 5/2015, tại sân bay Zhukovski ở lân cận Moscow có 2 chiếc máy bay vận tải của khách hàng nước ngoài đã tiến hành bay thử. Tân trang những máy bay này đều do các chuyên gia của tổ hợp hàng không Ilyushin hoàn thành.

Lo dien khach hang nhan may bay IL-76 tu Nga
Máy bay IL-76 trong Không quân Trung Quốc.

Theo nguồn tin quân sự Nga, căn cứ vào yêu cầu của khách hàng nước ngoài, việc cải tiến đối với lô máy bay vận tải quân sự IL-76 này phải làm cho tuổi thọ của những máy bay vận tải cũ này kéo dài 5.000 giờ - 2.500 lượt bay hoặc 5 năm.

Theo bài báo, tuổi thọ của máy bay vận tải IL-76 là 30.000 giờ bay hoặc 10.000 lượt bay. Tuổi thọ máy bay thiết kế theo cường độ này là 20 năm, nhưng thông qua kéo dài tuổi thọ, tuổi thọ của lô máy bay này sẽ tăng đến 40 năm.

Trong năm 2010, Trung Quốc đã ký thỏa thuận với Nga, bán 10 máy bay vận tải cỡ lớn IL-76 được tân trang hoàn toàn cho Trung Quốc. Lô máy bay này sẽ dùng để bổ sung cho đội bay IL-76 của Không quân Trung Quốc.

Trung Quốc từng tìm cách mua 34 máy bay vận tải IL-76 hoàn toàn mới của Nga vào năm 2005. Nhưng, sau khi Trung Quốc trả tiền, phía Nga đã xảy ra vấn đề liên quan đến tài chính và vì giá thành máy bay tăng lên làm lý do để từ chối bàn giao máy bay cho Trung Quốc.

Báo Mỹ: Việt Nam đàm phán mua máy bay AWACS Saab 2000

Chúc Sơn