Tranh luận nóng

Máy bay thế hệ 6 của Nga có gây bất ngờ?

Thứ Ba, 08/09/2020 18:53

(Vũ khí) - Nga có kế hoạch trang bị cho máy bay mới vũ khí laser và biến thành máy bay không người lái.

May bay the he 6 cua Nga co gay bat ngo?
Ảnh: Gavriil Grigorov / TASS

Các thương hiệu nổi tiếng của Nga là “Sukhoi” và “MiG”, tạm quên đi sự cạnh tranh muôn thuở trên thị trường chế tạo máy bay, đã sẵn sàng hợp lực để tạo ra máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu.

Điều này đã được giám đốc công nghiệp của tổ hợp hàng không tập đoàn nhà nước "Rostec" Anatoly Serdyukov và phó giám đốc của tập đoàn sản xuất máy bay thống nhất (UAC) Ilya Tarasenko tuyên bố.

Họ là những người đang tích cực thảo luận về chủ đề này trên các phương tiện truyền thông của Nga và nước ngoài. Các chuyên gia cho rằng quốc gia đầu tiên chế tạo ra máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu sẽ có được ưu thế quân sự.

Không chỉ có mình Nga công bố ý định sản xuất máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo; những phát triển tương tự cũng đang được thực hiện ở Mỹ, Trung Quốc, Anh, Ý, Thụy Điển, Nhật Bản, Đức, Tây Ban Nha, Pháp và Đài Loan.

Tất cả các nghiên cứu này đều đã có những thành công nhất định trong việc tạo ra máy bay phản lực của tương lai.

Các máy bay chiến đấu thuộc thế hệ thứ năm, cho đến nay chỉ có F-22 và F-35 của Mỹ, Su-57 của Nga và J-20 và J-31 (đang thử nghiệm) của Trung Quốc. Tất cả chúng đều có một số ưu điểm và nhược điểm – có loại thì có khả năng “tàng hình” tốt hơn, loại khác thì nhanh hơn và cơ động hơn.

Su-57 của Nga, được cho là sẽ thay thế các máy bay chiến đấu MiG-29 và Su-27, vẫn chưa được đưa vào sản xuất hàng loạt. Kế hoạch chế tạo 67 chiếc loại này cho Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã bị cản trở do vụ rơi máy bay chiến đấu thử nghiệm vào cuối năm 2019.

Tuy nhiên, có khả năng việc sản xuất sẽ tiếp tục và số lượng Su-57 đã tuyên bố sẽ được cung cấp cho Các lực lượng vũ trang của Liên bang Nga, trong khi Bộ Quốc phòng không yêu cầu phải nhanh chóng triển khai kế hoạch do một vài nguyên nhân.

Thứ nhất, Không quân Nga vẫn thấy hài lòng với các máy bay chiến đấu sẵn có, được nâng cấp lên trạng thái 4 ++, có thể cạnh tranh tốt trên bầu trời với những chiếc F-35 tương tự của Mỹ.

Đó là Su-35S với vectơ lực đẩy có điều khiển (như một mô hình chuyển tiếp giữa Su-27 và Su-57), và MiG-29SMT, được gọi là vượt thời gian do hiện đại hóa và nhờ có tên lửa mới, máy bay đánh chặn tầm cao MiG-31BM và máy bay chiến đấu đa chức năng Su-30SM ... Tức là, vẫn đang có cái để kiềm chế kẻ thù trên bầu trời.

Thứ hai, các phi công quân sự muốn nhận được từ nhà sản xuất một máy bay chiến đấu thật "ngon lành", bao gồm cả động cơ mới, chứ không phải động cơ chuyển loại.

Thứ ba, Không quân đang chờ đợi một loại máy bay chiến đấu tiên tiến hơn, đáp ứng yêu cầu hiện đại cho tác chiến trên không.

Theo các chuyên gia, một máy bay chiến đấu đầy hứa hẹn như vậy, có thể được xếp vào thế hệ thứ sáu và phải có một số tính năng vượt trội.

Chúng bao gồm khả năng thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu cả khi có và không có sự hỗ trợ của con người, sự hiện diện của các radar quang tử vô tuyến, chuyển động ở tốc độ siêu âm và khả năng bay trong không gian gần trái đất - gần vũ trụ.

Nó cũng được cho là sẽ được trang bị vũ khí laser. Có nghĩa là, máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu sẽ cố gắng vượt qua khả năng của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm đã có.

Công ty “Sukhoi” đã công bố kế hoạch phát triển máy bay chiến đấu "Thế hệ thứ sáu" từ năm 2016, khi máy bay chiến đấu "Thế hệ thứ năm" Su-57 vẫn còn đang rất mơ hồ.

Các kỹ sư của phòng thiết kế “MiG” cũng không chịu ngồi yên khi tại triển lãm MAKS-2015 đã trình làng một chiếc máy bay được gọi tên là "product 1.44" - máy bay tiêm kích tiền tiêu đa chức năng (MFI).

Theo nhà thiết kế máy bay Hovhannes Mikoyan, người trực tiếp tham gia chế tạo, thì máy bay chiến đấu mới này có thể lấy tên là MiG-35.

Tuy nhiên, cuối cùng, MFI đã bị loại khỏi danh sách ưu tiên phát triển, còn máy bay tiêm kích đa chức năng MiG-35 là kết quả của quá trình hiện đại hóa sâu các máy bay chiến đấu MiG-29M / M2, những chiếc đầu tiên đã được đưa vào biên chế vào năm 2019.

Công việc chế tạo máy bay chiến đấu "product 1.44" thậm chí còn được bắt đầu sớm hơn đối thủ cạnh tranh tiềm năng của Mỹ là F-22 Raptor (các cuộc thử nghiệm đầu tiên bắt đầu từ năm 1986 tại sân bay thử của Lực lượng Không quân gần Aktyubinsk).

Máy bay Mỹ đã bay khắp chốn (hiện đã ngừng sản xuất, nhường chỗ cho F-35), vậy mà máy bay MFI của Nga mới chỉ bay lên bầu trời có mỗi một lần duy nhất vào ngày 29/2/2000.

MFI, trong nhiều năm được coi là tuyệt mật, và trong những năm gần đây, nó được phủ lớp bạt bám đầy bụi dưới mái che tại sân bay thử nghiệm mang tên M. Gromov.

Phi công thử nghiệm, Anh hùng nước Nga Vladimir Gorbunov, phi công duy nhất đưa chiếc MFI lên bầu trời, cho đến nay vẫn giữ "bí mật quân sự" và thực tế không kể gì về chiếc máy bay này.

“Sản phẩm 1.44” được phát triển theo công thức của 3 tiêu chí: tốc độ, khả năng tàng hình và siêu cơ động. Mặc dù thực tế là các đặc điểm được giữ bí mật, nhưng người ta vẫn biết rằng nó có thể đạt tốc độ lên tới 2.900 km / h và duy trì tốc độ bay siêu âm.

Độ cao bay của tiêm kích, được trang bị 2 động cơ của Công ty cổ phần Moscow "Lyulka-Saturn", có thể đạt 20.000 km. Theo đặc tính chiến đấu của nó, MFI có thể chống lại hàng chục máy bay địch trong một trận không chiến.

Máy bay chiến đấu được coi là “tàng hình” - công nghệ mạ lớp phủ có khả năng hấp thụ sóng radar cho phép nó "ngụy trang" không kém, nếu không muốn nói là tốt hơn F-22 "tàng hình" của Mỹ.

Việc triển khai vũ khí trên MFI cũng được chuyển đổi - nó không có giá treo bom và tên lửa như thông thường. Tất cả vũ khí đều được giấu bên trong thân chiếc chiến đấu cơ hạng nặng.

Thậm chí, một biến thể của khoang hàng hóa ở phần trên của thân máy bay, nói một cách hình tượng là trên nóc máy bay, cũng đã được nghiên cứu nhằm tạo điều kiện cho việc phóng tên lửa vào các mục tiêu bay ở phía trên và trong khi phải cơ động trong tình trạng quá tải.

Nhưng do trọng lượng tên lửa khá lớn nên ý tưởng này đã phải loại bỏ vì cần phải có những cần cẩu đặc biệt khi nạp tên lửa tại sân bay. Do đó, khoang vũ khí vẫn được đặt ở phần dưới thông thường của thân máy bay, nhưng trong một khoang kín.

MFI cũng sẽ được trang bị một radar thế hệ mới với lưới ăng ten mảng pha - hiệu quả hơn nhiều so với các radar thông thường có gương ăng ten xoay.

Một tính năng mới là ăng-ten có thể "nhìn ra phía sau", cho phép phát hiện mục tiêu ở bán cầu sau và chỉ định mục tiêu cho tên lửa, bao gồm cả những tên lửa phóng ngược - được phóng theo hướng ngược lại với hướng bay của máy bay chiến đấu.

- MFI đã bay tốt, đã thể hiện mình xuất sắc trong chuyến bay, chiếc máy bay chiến đấu này sẽ có một tương lai tuyệt vời. Hơn nữa, máy bay này đang được quân đội chờ đợi, - nhà thiết kế máy bay Hovhannes Mikoyan cho biết.

- Tuy nhiên, nguồn tài trợ khi đó đã bị cắt giảm – những năm đầu 1990 không phải là thời điểm tốt nhất cho tổ hợp công nghiệp-quân sự. Các chuyên gia hàng đầu đã ra đi, tiền bạc đã tan biến đi đâu không rõ. Trên thực tế, chương trình MFI đã bị đình lại.

Và sau đó, sự ưu tiên đã được trao cho một máy bay chiến đấu khác là T-50. Kết quả là máy bay MFI chưa bay được, còn Su-57 thì vẫn chưa được trang bị cho quân đội.

Sự kết hợp khả thi giữa các nỗ lực của “Sukhoi” và “MiG” có thể dẫn đến việc tạo ra máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu của Nga - có tính đến kinh nghiệm trước đây của mỗi công ty.

Ví dụ như, Su-57 đã học cách tương tác với máy bay không người lái S-70 “Okhotnik”, là điều kiện tiên quyết đối với một máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo - phi công sẽ hướng UAV đến những khu vực mà bản thân anh ta không thể di chuyển đến một cách an toàn.

Máy bay tiêm kích đánh chặn MiG-31BM đã hiện đại hóa đang được biên chế cho Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga có tốc độ hơn 3 nghìn km / h, với khả năng leo lên độ cao hơn 25 nghìn km.

MiG-41 được phát triển để thay thế cho nó (dự kiến ​​trang bị cho quân đội năm 2025), tốc độ dự kiến ​​đạt 4.500 km / h và nó có khả năng bắn hạ vệ tinh và tên lửa đạn đạo trong không gian gần. Và có thể "lấy từ trong rương" ra "sản phẩm 1.44" đã đề cập ở trên, trong đó chứa đựng rất nhiều điều sáng tạo.

Nhìn chung, sự kết hợp giữa “Sukhoi” và “MiG” có thể đặt nền tảng cho việc sản xuất máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu tiếp theo cho Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga. Việc làm này sẽ giảm cả thời gian lẫn chi phí tài trợ cho "máy bay chiến đấu của tương lai".

Tất Thịnh (Theo “Svobodnaia pressa”)