Tranh luận nóng

Mỹ muốn hoán cải Boeing-747 thành "mẫu hạm trên không"

Thứ Bảy, 26/09/2020 07:30

(Vũ khí) - Máy bay chở khách lớn nhất của những năm 1970 - chiếc Boeing 747 từng được cân nhắc sửa đổi để trở thành bệ phóng cho các chiến đấu cơ cỡ nhỏ.

Tạp chí Popular Mechanics cho biết, vào thập niên 1970, Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing đã tiến hành một cuộc nghiên cứu, mục đích là nhằm sửa đổi chiếc B-747 thành một "hàng không mẫu hạm trên không", với khả năng mang theo 10 "máy bay chiến đấu siêu nhỏ" cùng một phi hành đoàn và không chỉ có thể triển khai mà còn thu hồi chúng trở lại.

Theo thiết kế, băng tải bên trong chiếc B-747 sẽ đưa 2 máy bay lên trời cứ sau 80 giây. Khi trở về sau một chuyến bay, các phi công có sẵn chỗ để nghỉ ngơi, trong khi chiến đấu cơ được trang bi vũ khí đi kèm tiếp nhiên liệu.

Ước tính của người Mỹ đó là 10 "hàng không mẫu hạm" như vậy có thể đưa hàng trăm máy bay chiến đấu đến khu vực xung đột cùng một lúc. Khi làm nhiệm vụ chiếc B-747 với dàn phi cơ nó mang theo sẽ đi cùng máy bay ném bom và bảo vệ chúng khỏi tiêm kích đánh chặn đối phương.

 My muon hoan cai Boeing-747 thanh
Máy bay chở khách Boeing 747 từng được lên ý tưởng để trở thành một "mẫu hạm trên không"

Tuy nhiên ý tưởng này đã gặp phải một số vấn đề. An toàn chuyến bay được đòi hỏi phải ở mức cao nhất và nếu xảy ra vụ tai nạn liên quan đến một "mẫu hạm trên không" có thể sẽ phá hủy tới 11 phi cơ cùng lúc, cũng như gây nguy hiểm đến tính mạng của 11 phi công quân sự.

Một phức tạp khác là sự thiếu vắng máy bay chiến đấu siêu nhỏ khi việc chế tạo hóa ra chẳng hề đơn giản. Chúng phải được phát triển đặc biệt cho khái niệm và không rõ cần phải tập trung vào điều gì, cần phải ưu tiên đến tốc độ, khả năng chống lại radar, vũ khí hay phạm vi bay, nói chung sẽ có một thứ gì cần phải được hy sinh.

Chuyên gia của Popular Mechanics cho rằng nếu "máy bay chiến đấu siêu nhỏ" chạm trán với một chiếc tiêm kích đánh chặn như MiG-25 của Liên Xô thì nó hoàn toàn không có cơ hội sống sót khi thua kém về mọi chỉ số.

Bên cạnh đó, để phát triển một chiếc phi cơ thực sự có khả năng hoạt động cùng Boeing 747 sẽ cần những khoản đầu tư khổng lồ. Bất chấp việc đó, "tàu sân bay trên không" vẫn không có phương tiện hiệu quả để chống lại tên lửa.

Mặc dù đã thất bại nhưng “giấc mơ” hoán cải chiếc Boeing 747 từng được đưa ra cách đây hơn nửa thế kỷ vẫn tiếp diễn. Ý tưởng ngày nay chính là phát triển máy bay không người lái có thể phóng từ vận tải cơ hạng trung C-130 Hercules.

Nếu tính đến công nghệ hiện tại, những chiếc UAV chiến đấu như vậy tỏ ra dễ chế tạo và rẻ hơn nhiều so với việc sản xuất một "máy bay chiến đấu siêu nhỏ" đi kèm phi hành đoàn như đã từng đề cập, cho nên dự án hiện tại có tính khả thi cao hơn nhiều.

Chí Linh