Tranh luận nóng

Mỹ quyết mua T-50A dù bốc cháy khi bay trình diễn

Thứ Tư, 07/02/2018 07:17

(Vũ khí) - Dù bốc cháy khi trình diễn tại Triển lãm hàng không tại Singapore nhưng Mỹ vẫn quyết mua máy bay T-50A tăng cường cho phi đội huấn luyện già cỗi của mình.

Theo Defense News, ngày 6/2, trong lúc cất cánh thực hiện chuyến bay biểu diễn tại Triển lãm hàng không tại Singapore, một chiếc máy bay T-50A thuộc Phi đội nhào lộn Đại bàng Đen của Hàn Quốc đã bất ngờ bốc cháy ngay trên đường băng.

Theo thông tin ban đầu về nguyên nhân vụ tai nạn, máy bay bị lật sau khi nổ lốp lúc cất cánh. Tuy nhiên, khi quan sát hình ảnh được công bố trong video cho thấy, khói đã bốc lên ngay khi chiếc máy bay này đang chạy đà vì vậy nổ lốp khó có thể là nguyên nhân khiến chiếc máy bay này bốc cháy.

My quyet mua T-50A du boc chay khi bay trinh dien 
Phi đội Đại bàng Đen của Hàn Quốc.

Sau vụ tai nạn, Tập đoàn Sân bay Changi cho biết đường băng số Một đóng cửa cho tới khi có thông báo tiếp theo. Một số chuyến bay đi và đến cũng đã bị trì hoãn trong vài giờ tới do sự cố.

Điều đặc biệt là sau vụ tai nạn với nguyên nhân chưa thực sự rõ ràng của chiếc T-50A, Mỹ đã quyết định dòng máy bay này để tăng cường cho phi đội máy bay huấn luyện già nua của mình.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Lindsey Graham cho biết: "Khi Mỹ chọn mua chiếc máy bay này, chúng ta đã gửi một thông điệp cho Bắc Triều Tiên rằng: Mỹ không chỉ có mặt ở Hàn Quốc, chúng ta còn là đồng minh tin cậy, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ lẫn nhau".

Đại diện của tập đoàn Lockheed Martin, ông Wilson cũng có phát biểu tương tự khi cho rằng: "Việc mua máy bay T-50A sẽ là một phần của thông điệp về tinh thần đoàn kết của Mỹ đối với Hàn Quốc; đồng thời cũng tạo thêm việc làm và thu nhập cho người dân Nam Carolina".

Phản ứng trước những tuyên bố của Mỹ về việc mua máy bay T-50A, truyền thông Nga cho rằng, Lầu Năm Góc đang cố chính trị hóa cho việc phải mua máy bay của Hàn Quốc. Bởi đơn thuần là Mỹ đang khá lạc hậu trong phân khúc này.

Đặc biệt, việc mua máy bay huấn luyện không nói lên điều gì khi muốn nhắc nhở Triều Tiên vì đơn giản chúng chỉ là chiếc máy bay dùng cho huấn luyện.

Theo nguồn tin này, ngay cả những phi công lái F-35 của Mỹ hiện nay vẫn chỉ được huấn luyện bay trên những máy bay T-38 được sản xuất từ những năm 1950 với biến thể hai chỗ ngồi và phần cánh chính của máy bay được bố trí thấp.

Ngoài phương án chọn mua T-50A, hiện Không quân Mỹ cũng có phương án thay thế chiếc T-38 bằng sản phẩm nội địa 100% - đó là máy bay huấn luyện Trainer-X. Theo thông tin ban đầu, Trainer-X hiện đang thực hiện qua quá trình thử nghiệm mặt đất tại Trung tâm thử nghiệm hàng không dân sự Mỹ Mojave.

Clip máy bay T-50A bốc cháy khi cất cánh

Tuấn Vũ