Tranh luận nóng

Tại sao Mỹ 'mở niêm cất' máy bay tàng hình lạc hậu?

Thứ Hai, 30/03/2020 07:36

(Vũ khí) - Xin giới thiệu một thông tin ngắn của Ban Biên tập báo “Bình luận quân sự” (Nga) đăng trên báo này ngày 29/3/2020 với tiêu đề trên. 

Tai sao My 'mo niem cat' may bay tang hinh lac hau?

Trong tuần trước, nhiều người lại thấy máy bay tàng hình F-117 một lần nữa xuất hiện trên bầu trời Thung lũng Chết (California, nước Mỹ). Những chiếc máy bay chiến đấu đáng sợ này bị loại biên từ năm 2008 và sau đó được đưa đi niêm cất.

Thế giới lần đầu tiên biết đến “Diều hâu đêm” ("Night Hawk"- F-117) vào năm 1988. Theo dự kiến ban đầu, kết cấu đặc biệt của F-117 sẽ cho phép nó trở thành một mục tiêu không thể nhìn thấy đối với các radar của đối phương.

Mỹ đã chi tới khoảng 6,5 tỷ đô la cho công tác nghiên cứu- thiết kế kiểu máy bay này (tỷ giá năm 1990).

Phải thừa nhận rằng những chiếc máy bay tàng hình F-117 đã thể hiện mình rất không tồi trong Chiến dịch “Bão táp Sa mạc” tại Iraq. Sau đó, người Mỹ thường xuyên sử dụng "Night Hawk" để làm “luận chứng” trong các cuộc thương thảo ngoại giao với “đối tác”.

Tuy nhiên, bản nhạc khải hoàn đó của người Mỹ không kéo dài được lâu. Một trong những chiếc F-117 được huy động không kích Nam Tư năm 1999 đã bị tổ hợp tên lửa phòng không “Nheva” (S-125 Liên Xô-ND) cho tiếp đất.

Thì ra, ngay cả những radar đã cũ từ thời Xô Viết cũng nhìn thấy "chiếc tàng hình" này rõ mồn một ở một khoảng cách rất lớn. Một cú đánh chí mạng giáng vào danh tiếng Chương trình F-117 và cả của Lầu năm góc nói chung. Năm 2008, máy bay F-117 được đưa ra khỏi trang bị.

Vậy tại sao người Mỹ lại lôi “tàng hình F-117” ra khỏi kho niêm cất và cho nó sống lại một lần nữa trong tuần trước? Có thể tìm thấy câu trả lời cho câu hỏi trên ngay trong các bức ảnh chụp F-117,- trong ảnh này các “Diều hâu” được sơn màu sơn giống một cách rất đáng ngờ với màu sơn chiếc Su-57 của chúng ta (Nga).

Rõ ràng, F-117 lỗi thời từ lâu lại một lần nữa được "gọi tái ngũ" để các phi công Mỹ luyện tập cách phát hiện máy bay Nga.

Và quyết định này của người Mỹ là rất có lý. Số là khi thiết kế Su-57, các công trình sư Nga đã ứng dụng một phần công nghệ "tàng hình" khét tiếng của F-117.

Và chính người Serbia đã giúp chúng ta tiếp cận công nghệ này- họ đã chuyển giao cho Nga một phần của các mảnh xác máy bay “Diều hâu” bị bắn hạ trên bầu trời Nam Tư nói trên.

Lê Hùng- Nguyễn Hoàng (dịch)