Tranh luận nóng

Thiếu Nga, máy bay Trung Quốc chỉ là cái xác không hồn

Thứ Hai, 24/11/2014 10:36

(Vũ khí) - Vừa qua, Giáo sư Andrew Eiksson, Học viện Hải quân Mỹ nhận xét:Việc Trung Quốc không sản xuất được động cơ khiến máy bay của họ chỉ là cái xác không hồn.

Nhận định của Giáo sư Andrew Eiksson được đưa ra dựa trên thực tế hiện nay của ngành công nghiệp sản xuất máy bay trong nước của Trung Quốc.

Với trường hợp của máy bay tàng hình J-20 đã được thời báo Want Daily ngày 21/11 nhận định, tương lai của chiến đấu cơ tàng hình của Trung Quốc, J-20 vẫn không chắc chắn bởi vì Bắc Kinh không có khả năng thiết kế và sản xuất động cơ máy bay phản lực tiên tiến. Do đó, nếu thiếu động cơ của Nga, J-20 sẽ không thể hoàn hảo.

Theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, nước này sẽ đưa J-20 vào hoạt động trước năm 2020, tuy nhiên vẫn còn có nhiều vấn đề xảy ra trong quá trình thử nghiệm. Hiện Bắc Kinh đang sử dụng động cơ AL-31F của Nga để sản xuất J-20.

Tiêm kích tàng hình J-20 của Trung Quốc
Tiêm kích tàng hình J-20 của Trung Quốc

Song song việc sử dụng động cơ của Nga, Bắc Kinh cũng đang phát triển động cơ WS-15 cho J-20. Thế nhưng, các chuyên gia quân sự nhận định rằng, Bắc Kinh không thể phát triển hoàn chỉnh WS-15 trong một thời gian ngắn. Vì vậy, Nga vẫn đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình sản xuất J-20.

Hồi tháng 10/2013, phái đoàn quân sự cao cấp của Trung Quốc do Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Hứa Kỳ Lượng đã tới nhà máy sản xuất động cơ của Saturn để bàn bạc về việc nhờ Nga hỗ trợ sản xuất động cơ cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 là J-20.

Các chuyên gia Nga cho biết, máy bay chiến đấu của Trung Quốc nhiều khả năng sẽ được Nga trang bị động cơ hiện đại hơn là AL-31F-M1, có lực đẩy 13.500kg, chuyên dụng cho Su-27SM, Su-27SM2, Su-33 và Su-34. Tuy nhiên, Nga chỉ bán loại động cơ không điều khiển vector cho Trung Quốc.

Một ví dụ khác là việc Trung Quốc muốn mua số lượng nhỏ máy bay chiến đấu Su-35S của Nga (24 chiếc, tương đương 1 trung đoàn) với động cơ AL-41F cũng một phần nguyên nhân bởi nước này muốn “mổ xẻ và học hỏi” tính năng của loại động cơ phản lực vector tiên tiến của Nga để hoàn thiện động cơ WS-15.

Mới đây nhất, ngày 10/11, một quan chức của Tập đoàn xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport cho biết, Nga sẽ cung cấp động cơ RD-93 cho Trung Quốc để trang bị trên máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 J-31, nhằm cạnh tranh với F-35 của Mỹ trên thị trường xuất khẩu! Điều này đã cho thấy thảm trạng của ngành sản xuất động cơ Trung Quốc.

Tại triển lãm Chu Hải 2014, Trung Quốc đã trình làng loạt máy bay nội địa, tuy nhiên hầu như tất cả những máy bay đó đều được trang bị động cơ do Nga sản xuất, trong đó có cả máy bay vận tải thế hệ mới Y-20 với động cơ D-30KP-2.

Có thể nhận thấy, chính sách “xiết mới, bán cũ” mà Moscow áp dụng không chỉ trong lĩnh vực động cơ máy bay mà còn cả động cơ tên lửa và nhiều lĩnh vực khác quả thực là một “mũi tên độc” ghê gớm. Chính nó đã làm Bắc Kinh lạc lối trong định hướng phát triển và tụt hậu về công nghệ chế tạo động cơ.

Dù vậy vẫn có thể khẳng định rằng, không có Nga, công nghiệp hàng không Trung Quốc sẽ chết. Đó cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến Bắc Kinh lúc nào cũng phải “ve vuốt” Moscow, ủng hộ Nga trong bất cứ tình huống nào bởi nếu muốn, Nga có thể làm ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc “sập”.

Trung Quốc trình diễn vận tải cơ khủng dùng động cơ Nga

Ngọc Hòa