Tranh luận nóng

3 năm thảm họa MH17: Vì sao lặng lẽ chìm xuồng?

Thứ Sáu, 27/10/2017 07:44

(Quan hệ quốc tế) - Hà Lan đã từ chối giải mật lại các tài liệu về thảm họa rơi máy bay MH17 ở Donbass ngày 17 tháng 7 năm 2014, trên vùng trời tỉnh Donetsk.

Hà Lan không giải mật tài liệu điều tra MH17

Theo công bố của giới truyền thông Hà Lan, chính quyền nước này sẽ không giải mật lại một phần tài liệu liên quan đến vụ tai nạn máy bay Boeing 777 của Hãng hàng không Malaysia Airline rơi khi đang bay trên vùng trời ở tỉnh Donetsk, thuộc vùng Donbass của Ukraine ngày 17/7/2014.

Chuyến bay của chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines, mang số hiệu MH17 bay từ Amsterdam của Hà Lan đến Kuala Lumpur của Malaysia, đã bị rơi ngày 17 tháng 7 năm 2014 tại tỉnh Donetsk. Thảm họa hàng không kinh hoàng này đã khiến 298 người bị thiệt mạng.

Vừa qua, ba cơ quan truyền thông nổi tiếng của Hà Lan là RTL, Tổng công ty phát thanh truyền hình Hà Lan (NOS) và tờ báo de Volkskrant đã đề nghị công bố các báo cáo từ các cuộc họp của ủy ban khủng hoảng đặc biệt về vụ MH17 để làm rõ về tính minh bạch của cuộc điều tra.

Theo ông Gert-Jan Klapwijk, đại diện cơ quan tư vấn cho chính phủ nước này nói rằng, chính quyền Amsterdam sẽ không giải mật lại một phần tài liệu liên quan đến vụ tai nạn máy bay Boeing Malaysia ở Ukraine. Quyết định này đã được Hội đồng Nhà nước Hà Lan xác nhận.

Theo đó, Nội các Hà Lan đã lắng nghe tư vấn ​​của Hội đồng này về từng dự luật. Tuy nhiên, các khuyến nghị của Hội đồng không có tính bắt buộc và chỉ mang tính khuyến nghị.

"Hội đồng Nhà nước phán quyết rằng Bộ An ninh và Tư pháp đã đưa ra quyết định đúng đắn không tiết lộ một số tài liệu liên quan đến vụ tai nạn máy bay MH17" - ông Klapvik giải thích và nhấn mạnh rằng, do đó, các tài liệu này sẽ không được giải mật.

Sau khi khôi phục một phần vỏ máy bay Boeing 777 của Malaysia để nghiên cứu bối cảnh vụ rơi máy bay, báo cáo sơ bộ công bố đầu năm 2016 đã kết luận rằng, máy bay bị một quả tên lửa phòng không Buk-M1 bắn rơi. Tuy nhiên, kết luận này không chỉ ra ai là thủ phạm.

Sau đó, chính quyền Amsterdam dự định công bố kết quả điều tra chi tiết về thảm họa MH17 vào cuối năm 2016. Tuy nhiên, điều này đã không diễn ra như dự kiến, bởi có một số dữ liệu radar của Nga chuyển cho Ủy ban điều tra Hà Lan từ mùa thu năm 2015 đã “không thể giải mã được”.

Theo đó, Hà Lan tuyên bố rằng, họ không thể giải mã dữ liệu radar của Nga cung cấp về vùng trời Nga và Ukraine thời điểm chuyến bay MH17 bị rơi. Do đó, đây không được coi là một bằng chứng hợp pháp. Tuy nhiên, mãi về sau họ mới công bố trước giới truyền thông (chứ không phải với Nga) về vấn đề này.

Theo Nga, các tập tin băng ghi không thể làm giả, xoá hoặc sửa đổi nên tất cả các dữ liệu này là bằng chứng xác thực về những gì đã diễn ra trên vùng trời Donbass lúc đó. Việc mở chúng có thể giải quyết rất đơn giản là cứ mời các chuyên gia của Nga là có thể phá được mã.

3 nam tham hoa MH17: Vi sao lang le chim xuong?

Đã 3 năm qua, vẫn chưa có kết quả điều tra cuối cùng về MH17

Những nghi vấn lớn về vụ MH17

Các quan chức Nga bình luận rằng, không hiểu đó là sự bất lực kém cỏi về chuyên môn hay là mong muốn trì hoãn quá trình điều tra trước những bằng chứng được coi là “bất lợi” cho Mỹ và Ukraine và dường như Hà Lan tìm mọi cớ để gạt các đại diện Nga khỏi quá trình điều tra này.

Giới quan chức Nga nêu ra những vấn đề đáng nghi vấn về việc điều tra thảm họa MH17 như sau, trong đó tập trung vào 2 vấn đề cơ bản như sau:

Thứ nhất là “động cơ gây án”

Bất cứ một vụ án nào cũng đều phải xuất phát từ động cơ gây án của thủ phạm. Theo Nga, vào thời điểm đó, lực lượng ly khai Donbass không có lí do gì phải bắn hạ một máy bay dân dụng để phương Tây và Ukraine có cơ liệt mình vào tội ác “khủng bố”.

Nói thẳng ra, động cơ gây án của phía Ukraine là cao hơn bởi chính quyền Kiev có thể nhắm tới mục đích vu oan cho lực lượng ly khai Donetsk nhằm hướng mũi dùi của cộng đồng quốc tế vào họ và Nga.

Việc bắn nhầm cũng được loại trừ bởi các máy bay vận tải quân sự và máy bay cường kích của Ukraine thường bay ở độ cao dưới 6000m (đã có vài máy bay bị ly khai bắn hạ bằng tên lửa phòng không vác vai), trong khi chiếc máy bay dân dụng này bay ổn định ở độ cao trên 10.000m nên không có chuyện bắn nhầm xảy ra.

Thứ hai là “bằng chứng ma” của Mỹ, Ukraine

Ngay sau vụ việc xảy ra, Mỹ và Ukraine khẳng định chắc như đinh đóng cột là họ có bằng chứng xác thực là lực lượng ly khai Donbass đã sử dụng tên lửa phòng không Buk do Nga cung cấp để bắn hạ chiếc máy bay này. Sau đó, Nga đã rút hệ thống này về nước.

Tuy nhiên, đã hơn 3 năm nay Mỹ đã không trưng ra được bất cứ hình ảnh vệ tinh hay dữ liệu radar nào chứng minh cho điều này. Nếu quả thực họ có bằng chứng trong tay thì chắc chắn là lực lượng ly khai Donbass đã bị quy là “khủng bố quốc tế” và bị tiêu diệt.

Một vấn đề đáng ngờ khác là sau khi chiếc máy bay bị bắn hạ, Ukraine đã không cung cấp các dữ liệu radar về tình hình hoạt động của các hệ thống phòng không - không quân nước này và đoạn băng trao đổi giữa đài không lưu quốc gia với chiếc máy bay Malaysia.

Ngoài ra, việc Hà Lan tuyên bố là “không giải mã” được dữ liệu radar của Nga, đồng thời không chịu giải mật các dữ liệu mà họ điều tra thu thập được như đã nói ở trên cũng là điều khuất tất đáng ngờ.

Ngoài hai vấn đề cơ bản trên, Nga còn đưa ra những vấn đề khác về công nghệ tên lửa để chứng minh là quả tên lửa Buk bắn hạ chiếc máy bay Malaysia đã xuất phát từ khu vực đóng quân của quân đội Ukraine chứ không phải từ vùng kiểm soát của lực lượng ly khai.

  • Thiên Nam