Tranh luận nóng

Hạ nửa giá dự án đường sắt Malaysia: Bẫy nợ bị phá?

Thứ Sáu, 01/02/2019 07:17

(Tin tức 24h) - Trung Quốc đã đề nghị hạ gần nửa giá thầu dự án đường sắt với Malaysia nhằm níu kéo cơ hội tiếp tục thực hiện dự án này.

Đã có ít nhất hai nguồn tin tiết lột với Reuters về việc Bắc Kinh đã đưa ra đề nghị với Kuala Lumpur để tiếp tục được thực hiện dự án đường sắt kết nối bờ biển phía đông (ECRL).

Cụ thể, Bắc Kinh đã hạ gần một nửa giá thầu dự án này. Khi ban đầu, dự án ECRL có tổng mức đầu tư dự tính lên tới 20 tỷ USD. Dự án này nằm trong sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc tại Đông Nam Á.

"Nếu đó chỉ là vấn đề chi phí, Trung Quốc đã đề nghị mức giảm lớn về giá thầu. 50% có thể là con số chấp nhận được" - một trong hai nguồn tin nói với Reuters.

Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết dù Bắc Kinh đã thể hiện thiện chí của mình như vậy, song chính quyền của Thủ tướng Mahathir vẫn quyết định hủy bỏ hợp đồng dự án trong tháng 2/2019.

Ha nua gia du an duong sat Malaysia: Bay no bi pha?
Thủ tướng Malaysia Mahathir cho rằng đường sắt với Trung Quốc là bẫy nợ và cần chấm dứt cái bẫy này

Tuy nhiên,vẫn có thông tin cho biết Trung Quốc vẫn còn chút cơ hội khi Bộ trưởng Tài chính Lim Guan Eng vẫn cho biết chính phủ Malaysia vẫn đang suy xét và sẽ tiếp tục đàm phán thêm với Bắc Kinh.

Thông tin được ông Lim Guan Eng đưa ra là ngược lại với tuyên bố của Bộ trưởng kinh tế Azmin Ali hôm 26/1 khi thông báo chính quyền Kuala Lumpur đã chính thức hủy dự án đường sắt ECRL.

Dù các thông tin mà Malaysia đưa ra là trái chiều và đang có những thay đổi liên tục, tuy nhiên điều đó cũng đã cho thấy cách ép giá Bắc Kinh của Kuala Lumpur đến lúc này là rất hiệu quả.

Dự án ECRL có cần thiết với nền kinh tế của Malaysia hay không? Chắc chắn cần thiết, mọi dự án để nâng cấp cơ sở hạ tầng, kết nối các vùng kinh tế là điều quan trọng đối với mỗi quốc gia.

Dự án ECRL từng được ký kết giữa Trung Quốc và Malaysia vào năm 2016 dưới thời của Thủ tướng Najib Razak. Tuy nhiên sau khi thắng cử và lên nắm quyền năm 2017, Thủ tướng Mahathir Mohamad đã cho rằng dự án này có vốn đầu tư quá lớn, vay nợ Trung Quốc quá nhiều và ông quyết định đình chỉ dự án lần đầu tiên vào năm 2018.

Ha nua gia du an duong sat Malaysia: Bay no bi pha?
Mô hình đoàn tàu của dự án đường sắt Malaysia lên tới 20 tỷ USD

Sau đó, liên tiếp có thông tin về việc Malaysia đe dọa hủy bỏ toàn bộ dự án nếu không có những điều chỉnh về tổng mức đầu tư và số tiền vay của Trung Quốc. ECRL được giao cho nhà thầu là Công ty Xây dựng liên lạc Trung Quốc (CCCC) triển khải. Đại diện hợp tác bên phía Malaysia là công ty Malaysia Rail Line.

Dự án này có tổng mức đầu tư lên tới 20 tỷ USD, trong đó 85% vay từ vốn của Trung Quốc. Thủ tướng gần 90 tuổi Mahathir cho rằng nền kinh tế Malaysia sẽ không thể chịu nổi khoản lãi lên tới 121 triệu USD/năm và sẽ trở thành một quốc gia mất chủ quyền vì chính bẫy nợ này.

Trước sức ép về việc dự án bị hủy bỏ, nếu Bắc Kinh đưa ra tín hiệu giảm giá dự án tới 50% đã cho thấy quyết tâm và đối sách của Malaysia là đúng đắn và hiệu quả. Nó cũng chứng minh Bắc Kinh rất khao khát dự án này cho chiến lược của mình, nhưng cuộc mặc cả của Kuala Lumpur đã thành công.

Malaysia là một trong số ít những quốc gia nhận thấy những hiểm họa từ "bẫy nợ" mà Trung Quốc bày ra. Họ đã khéo léo tránh được chiếc bẫy này và mang lại lới ích cho nền kinh tế đất nước.

  • Minh Hoàng