Tranh luận nóng

Nga lạnh lùng khi Mỹ sắp không đi nhờ lên vũ trụ

Thứ Tư, 20/11/2019 08:03

(Tin tức 24h) - Roscosmos không cần mời chào Mỹ thuê ghế ngồi trên tàu vũ trụ Soyuz.

Thông tấn TASS dẫn lời người đứng đầu tập đoàn vũ trụ Nga (Roscosmos) - ông Dmitry Rogozin cho biết, Tập đoàn này đã nhận được một lá thư "rất ấm áp" từ Giám đốc Cơ quan Vũ trụ Mỹ (NASA) về khả năng sẽ thuê 1-2 ghế ngồi trên tàu vũ trụ Soyuz để đưa các phi hành gia Mỹ lên Trạm ISS vào năm 2020, 2021.

Nga lanh lung khi My sap khong di nho len vu tru
Nga cân nhắc đóng mới tàu vũ trụ cho Mỹ thuế.

Đây sẽ là một thương vụ tốt bên cạnh ý nghĩa quan trọng trong hợp tác khoa học vũ trụ giữa hai nước trong bối cảnh Nga đang chịu sự trừng phạt kinh tế của Mỹ. Chi phí cho một ghế ngồi trên tàu Soyuz là 20 triệu USD giờ đã tăng lên 82 triệu USD cho chuyến bay khứ hồi.

Tuy nhiên, Roscosmos tỏ ra không "vồ vập" với thương vụ này. Tuyên bố mới nhất của Roscosmos có đoạn: "Quyết định về chỗ ngồi cho các phi hành gia Mỹ trong các tàu vũ trụ Soyuz sẽ sớm được đưa ra".

Lý do được cho là các phi hành gia Nga đã đặt đủ lịch trên các chuyến bay vào vũ trụ trong năm tới.

Theo Trung tâm đào tạo thử nghiệm vũ trụ Yuri Gagarin của Nga, phi hành đoàn của đoàn thám hiểm tiếp theo sẽ tới ISS vào mùa xuân năm 2020 trên tàu vũ trụ Soyuz MS-16 bao gồm các phi hành gia Roscosmos Nikolai Tikhonov và Andrei Babkin.

Phi hành đoàn sẽ tới ISS vào mùa thu năm 2020 trên tàu vũ trụ Soyuz MS-17 bao gồm đầy đủ các phi hành gia người Nga - Anatoly Ivin, Ivan Vagner và Nikolai Chub.

Một phi hành đoàn khác nữa của Nga sẽ được gửi đến ISS vào mùa xuân năm 2021 trên tàu Soyuz MS-18. Phi hành đoàn sẽ bao gồm Sergei Ryzhikov, Sergei Kud-Sverchkov và Sergei Korsakov.

Việc thiếu phương tiện như vậy có thể khiến NASA phải chờ khi Roscosmos hoàn tất các chuyến bay của các phi hành gia Nga. Trong quá trình chờ, Roscosmos có thể đánh giá khả năng Mỹ sẽ đóng nổi một con tàu vũ trụ của riêng mình hay không để quyết định đóng thêm 2 con tàu vũ trụ khác phục vụ các chuyến bay vào không gian.

Theo tuyên bố của ông Rogozin hồi cuối tháng 10, khả năng Roscosmos sẽ đặt hàng 2 con tàu vũ trụ nữa tại Tập đoàn tên lửa không gian Energia để phục vụ các chuyến bay vào không gian, vốn sẽ được khai thác cho du lịch trong tương lai. Ông Rogozin cho biết, Nga sẽ chế tạo một tàu vũ trụ cho một chuyến bay của khách du lịch vũ trụ vào năm 2021.

Một năm, Energia có thể đóng 4 chiếc tàu vũ trụ có người lái, thậm chí 5 chiếc. Và việc đóng 2 con tàu vũ trụ để phục vụ nhu cầu đi lại nhiều như hiện nay là không quá khó khăn.

Điều khó khăn với Roscosmos là dự đoán về khả năng Mỹ có thể tự đóng tàu hay sẽ tiếp tục thuê ghế ngồi trên tàu vũ trụ Nga, từ đó có phương án thích hợp.

Theo lời Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, rất không lâu nữa, các phi hành gia vũ trụ Mỹ sẽ bay lên trạm ISS bằng tàu vũ trụ của Mỹ.

Nhờ vậy mà nước Mỹ không còn chịu chấp nhận “một thực tế tệ hại” là phải trả cho Nga những khoản tiền khổng lồ để được “bay nhờ” lên ISS.

"Trước mùa xuân năm sau, chúng ta sẽ được chứng kiến cảnh các phi hành gia người Mỹ trên tàu vũ trụ Mỹ- phóng từ lãnh thổ Mỹ bay vào không gian vũ trụ" - ông Mike Pence nói.

Nhưng trước đó, ông Rogozin, người đứng đầu NASA  Jim Bridenstine đã viết thư nói rằng, đã có sự chậm trễ trong việc bắt đầu các chuyến bay trên tàu vũ trụ Mỹ, trên đất Mỹ cho các phi hành gia Mỹ. Sự chậm trễ đến từ việc cần có các "xét nghiệm bổ sung để kiểm tra lại hệ thống cứu hộ khẩn cấp". Do đó, phía Mỹ có thể cần thêm ghế trên tàu vũ trụ có người lái Soyuz trong giai đoạn 2020-2021.

Nga lanh lung khi My sap khong di nho len vu tru
Tàu vũ trụ Dragon của Mỹ có thể chứa tới 7 phi hành gia.

Bức thư của ông Bridenstine vừa cho thấy lời ca ngợi hệ thống cứu hộ khẩn cấp của tàu vũ trụ Soyuz, lại vừa thể hiện rõ là các nhà thầu của Mỹ cũng đã gần như hoàn thiện các quá trình đóng tàu vũ trụ có người lái mới nhất và chỉ còn duy nhất khâu cứu hộ này.

Công ty SpaceX giới thiệu bản thiết kế tàu Dragon-2. Còn Boeing – là CST-100 (Crew Space Transportation). Đến nay, SpaceX đã nhận được 2,6 tỷ đô la từ NASA, còn Boeing- 4,2 tỷ đôla. Nhưng cả Boeing, cả SpaceX, đều đã phải hoãn lần phóng thử đầu tiên một số lần do các sự cố kỹ thuật.

Trong tương lai khoảng 1 năm tới, cả 2 nhà thầu này sẽ đều chưa thể cho ra mắt con tàu vũ trụ có người lái hoàn chỉnh. Quá trình cần hoàn thiện các thủ tục kiểm tra và cấp phép có thể đến tận năm 2022.

Trong khả năng Mỹ sẽ có một con tàu hoàn chỉnh vào năm 2022, 2 con tàu Soyuz đóng mới của Nga có thể "nằm xó" và đây là kịch bản mà bất cứ nhà quản lý nào ở Roscosmos có lẽ sẽ rất đau đầu.

Huy Vũ