Tranh luận nóng

Nga trình làng máy bay thương mại để đánh bại Airbus, Boeing

Thứ Năm, 29/08/2019 18:17

(Tin tức 24h) - Tập đoàn Irkut của Nga đã trình làng mẫu máy bay thương mại MC-21, được kỳ vọng cạnh tranh với các máy bay của Airbus và Boeing.

Ngày 29/8, tại triển lãm hàng không MAKS 2019, tập đoàn Irkut của Nga đã trình làng mẫu máy bay thương mại MC-21, được kỳ vọng cạnh tranh với các máy bay của Airbus và Boeing.

Ba chiếc máy bay MC-21 đã góp mặt tại triển lãm, trong đó một chiếc tham gia bay trình diễn trong lễ khai mạc và hai máy bay còn lại xuất hiện tại khu trưng bày.

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, Tổng thống Nga Putin đã đánh giá cao các nhà sản xuất máy bay của Nga về những dự án đột phá như MC-21, đồng thời khẳng định Nga là một trong những nhân tố chủ chốt của ngành hàng không vũ trụ thế giới.

MC-21, là dòng máy bay cự ly trung bình với 211 ghế và tầm bay 6.000km, đáp ứng được các tuyến bay từ Moscow đến khu vực châu Âu.

Nga trinh lang may bay thuong mai de danh bai Airbus, Boeing
Máy bay MC-21 bay trình diễn.

Một nguyên mẫu MC-21 đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 2017, nhưng việc sản xuất sau đó bị trì hoãn, một phần do các lệnh trừng phạt của Mỹ ảnh hưởng đến việc sản xuất phần cánh composite carbon.

MC-21 ban đầu dự kiến được đưa vào sử dụng cuối năm 2018, song người đứng đầu Rostec Sergei Chemezov hồi tháng 5 cho biết lô đầu tiên sẽ được bàn giao cho hãng hàng không quốc gia Aeroflot của Nga vào năm 2021.

"Vật liệu composite được sản xuất trong nước cần phải trải qua thử nghiệm, nhưng trong tương lai gần nhất, chúng tôi sẽ bắt đầu tự chế tạo cánh và thử nghiệm nó trên máy bay", Chemezov cho hay.

Mỹ và phương Tây áp lệnh trừng phạt với Nga sau khi Moskva sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ năm 2014. Lệnh trừng phạt đã khiến một số ngành công nghiệp Nga chịu ảnh hưởng lớn, trong khi Rostec và Chemezov bị đưa vào danh sách đen trừng phạt của Mỹ.

Lô máy bay MC-21 đầu tiên được trang bị động cơ Pratt & Whitney do Mỹ sản xuất theo hợp đồng được ký trước khi lệnh trừng phạt ngăn việc giao hàng kế tiếp. Ba biến thể được trưng bày tại triển lãm sử dụng động cơ Mỹ, song các sản phẩm tương lai sẽ dùng động cơ PD-14 do Nga sản xuất.

Dự án phát triển dòng máy bay MC-21 tiêu tốn khoảng 4 triệu USD. Đây là niềm hy vọng lớn của ngành hàng không vũ trụ Nga sau những sự chậm trễ của máy bay Sukhoi Superjet 100, được giới thiệu vào năm 2011 như mẫu máy bay dân sự đầu tiên của Nga thời hậu Xô viết.

Ông Ravil Khakimov, người đứng đầu Irkut, cho biết doanh nghiệp này đã ký kết một vài thỏa thuận về MC-21 tại Triển lãm hàng không MAKS năm nay, song không cung cấp thông tin chi tiết.

Trên web của Irkut, doanh nghiệp này cho biết đã ký hợp đồng bán 175 máy bay MC-21, với hầu hết khách hàng là các hãng hàng không Nga.

Ông Khakimov cho hay giá bán niêm yết của MC-21 sẽ thấp hơn các dòng máy bay đối thủ trong phân khúc máy bay tầm trung.

Còn theo nhà phân tích hàng không Oleg Panteleyev, người phụ trách trang web về hàng không Aviaport.ru, MC-21 được dự báo sẽ cạnh tranh với các máy bay 320 của Airbus và 737 của Boeing.

Để đáp ứng nhu cầu từ các khách hàng, Irkut dự định nâng công suất lên 72 chiếc MC-21 mỗi năm. Hiện nay, nhà máy của hãng tại khu vực Đông Nam nước Nga chủ yếu tập trung sản xuất các dòng máy bay quân sự như chiến đấu cơ Su-30 MK, Su-30SM hay các dòng máy bay huấn luyện như Yak-130 và Yak-152.

Thành Phong