Tranh luận nóng

Xung đột lớn nổ ra trong ngành công nghiệp hàng không Ukraine

Thứ Ba, 30/06/2020 07:55

(Tin tức 24h) - Doanh nghiệp nhà nước Ukraine- Antonov sau năm 2014 đã rơi vào tình trạng suy giảm nghiêm trọng và không thể phục hồi trong một thời gian dài.

Năm 2018, nhà máy được lãnh đạo bởi Alexander Donets - người cuối cùng có thể phục hồi Antonov thậm chí đưa nó tới triển vọng phát triển. Tuy nhiên vị lãnh đạo này đột ngột nhận quyết định sa thải.

Trong 5 năm qua, Kiev thường xuyên nói rằng Ukraine là một trong số ít các quốc gia có thể tạo ra máy bay từ A đến Z. Vấn đề duy nhất là mặc dù họ thực sự có cơ hội như vậy nhưng thiếu hợp đồng đã dẫn tới bế tắc trong sản xuất. 

Hiện nay Antonov sống chủ yếu dựa vào lợi nhuận nhận được từ vận tải hàng hóa được thực hiện thông qua các máy bay vận tải lớn nhất thế giới An-124 Ruslan và An-225 Mriya.

Tất nhiên hàng năm chính quyền Ukraine vẫn báo cáo các kế hoạch quy mô lớn trong ngành chế tạo máy bay, bao gồm cả việc sản xuất chung với Azerbaijan và Saudi Arabia, cũng như hoàn thành chiếc An-225 thứ hai. Nhưng tất cả những lời hứa này chưa từng được thực hiện.

Điều đáng chú ý là máy bay vận tải An-132D được phát triển cùng với Saudi Arabia đã vượt qua các thử nghiệm vào năm 2017. Nhưng cuối cùng, Riyadh từ chối tiếp tục dự án này, vì khách hàng chính quyết định rằng họ cần một loại máy bay khác.

Nhớ lại rằng từ năm 2005 đến 2015, Antonov được lãnh đạo bởi nhà thiết kế huyền thoại Dmitry Kiva. Sau khi bị sa thải, công ty đã qua tay liên tiếp nhiều nhà quản lý - Sergey Merenkov, Mikhail Gvozdev, Alexander Kotsyuba, Alexander Krivokon, họ không thể thực hiện bất kỳ dự án quan trọng nào. Đến tháng 5/2018, Aleksandr Donets đã đứng đầu Antonov, người cuối cùng có thể thay đổi tình hình.

Xung dot lon no ra trong nganh cong nghiep hang khong Ukraine
Vấn đề lớn nhất đối với tổ hợp sản xuất máy bay Antonov là thiếu hợp đồng

Như đã biết, trong nhiều năm Ukraine chế tạo máy bay cùng với các đối tác từ Nga. Sau khi thay đổi quyền lực ở Kiev vào năm 2014, mối quan hệ này đã bị phá vỡ và Antonov buộc phải tìm kiếm con đường phát triển của riêng mình. 

Ngoài ra họ cần phải tìm một sự thay thế cho các thành phần đã được sản xuất trước đây tại Liên bang Nga. Tuy nhiên trong những năm qua, Ukraine đã không tiến bộ trong vấn đề này.

Vào năm 2019, doanh nghiệp Spetstekhnoexport - một phần của Ukroboronprom, đã ký một thỏa thuận với Cảnh sát Quốc gia Peru để cung cấp máy bay An-178 mà Antonov hiện đang lắp ráp. 

Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng và Bộ Nội vụ Ukraine lần đầu tiên sau nhiều năm tuyên bố mua máy bay nội địa. Người ta cho rằng bước đi như vậy sẽ chứng minh độ tin cậy của máy bay Ukraine đối với khách hàng nước ngoài.

Nhưng tới mùa hè năm 2019, Ukroboronprom đã thay đổi lãnh đạo và được điều hành bởi Aivara Abromavicius, người trước đó trong giai đoạn từ 2014 đến 2016, quản lý Bộ Phát triển Kinh tế và Thương mại Ukraine. 

Vị quan chức này bắt đầu quyết định tạo ra những thay đổi lớn trong ngành công nghiệp quốc phòng. Cụ thể, giới truyền thông biết rằng những dự định cũ của Ukroboronprom sẽ bị thanh lý.

Không chỉ có vậy, nhóm làm việc của Abromavicius còn tiến hành kiểm toán một số doanh nghiệp, bao gồm Antonov. Mặc dù thực tế là nhà máy đã đạt được sự cải thiện đáng kể về hiệu quả tài chính trong hai năm qua và máy bay của công ty đã hoạt động tốt trong đại dịch Covid-19, nhưng đã quyết định sa thải người đứng đầu doanh nghiệp Alexander Donets đã được đưa ra.

Bất chấp sự phản đối từ lực lượng lao động, những người muốn Donets ở lại, Alexander Los đã trở thành giám đốc mới của Antonov, xung đột này có nguy cơ kéo đơn vị sản xuất máy bay huyền thoại thời Liên Xô trở về vạch xuất phát.

Tùng Dương