Tranh luận nóng

Tàu Cát Linh Hà Đông chưa chạy đã gánh nợ 152 tỷ

Thứ Năm, 06/02/2020 07:19

(Thâm cung bí sử) - Bộ GTVT vừa gửi công văn hỏa tốc vì đã đến hạn trả nợ khoản tiền gốc vay để xây dựng đường sắt trên cao Cát Linh Hà Đông.

Tau Cat Linh Ha Dong chua chay da ganh no 152 ty
Đường sắt Cát Linh- Hà Đông khởi công từ năm 2011 đến nay vẫn chưa đưa vào sử dụng.

Một thông tin gây tranh luận nóng trên các diễn đàn, mạng xã hội ngày hôm qua chính là việc tàu đường sắt Cát Linh- Hà Đông đã đến hạn trả nợ gốc khoản vay lại của dự án đường sắt đô thị Hà Nội. Ban quản lý dự án dự kiến phát sinh trả nợ gốc phần vốn vay lại trong năm 2020 khoảng 152,7 tỷ đồng. Trước đó, Việt Nam cũng đã trả 398 tỷ đồng nợ gốc của khoản vay này.

Theo cơ chế tài chính đã được chấp thuận, Bộ Giao thông Vận tải bố trí vốn đối ứng để trả nợ nước ngoài cho phần vốn vay lại của dự án và các khoản chi phí liên quan trong giai đoạn xây dựng tới khi hoàn thành và bàn giao cho UBND TP Hà Nội. Sau khi bàn giao, UBND TP Hà Nội nhận nợ trực tiếp với phần vốn vay lại của dự án.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, cái khó là chưa biết khi nào thì dự án này mới được bàn giao, UBND Hà Nội cũng chưa có trách nhiệm phải trả khoản nợ gốc này, bởi dự án chưa đưa vào khai thác, sử dụng. Vì vậy việc ai phải trả món nợ này đang gặp khó. Bộ GTVT đề xuất phương án cho phép được giãn nợ đến khi hoàn thành, bàn giao khoản vay cho UBND TP Hà Nội hoặc điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư để tiếp tục trả nợ.

Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài chính sớm xem xét gia hạn thời hạn trả nợ gốc phần vốn cho vay lại. Trường hợp không được, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị có ý kiến với Kiểm toán Nhà nước để gỡ thủ tục trên cơ sở xem xét tính chất đặc thù của dự án.

Thực sự trên thế giới cũng hiếm có dự án nào lâm vào tình cảnh trớ trêu như dự án đường sắt đô thị Hà Nội mà cụ thể là đường sắt Cát Linh- Hà Đông. Khởi công từ năm 2011, dài vẻn vẹn 13 km với 12 nhà ga, nhưng dự án này giống như một bộ phim truyền hình Ấn Độ dài 8.000 tập mà chưa có hồi kết. Đến giờ công trình vẫn thể đưa vào sử dụng, lỡ hẹn hàng chục lần và đang nai lưng trả nợ, người dân thì chưa biết cái cảm giác được đi tàu đường sắt trên cao ra sao.

Mới đây, lại thêm nguyên nhân do dịch cúm Corona nên đoàn 100 chuyên gia Trung Quốc của dự án Cát Linh - Hà Đông chưa thể quay lại Việt Nam sau kỳ nghỉ Tết, và dự án này lại có thêm một nguyên nhân để tiếp tục bị đình trệ.

Nhiều người dân Hà Nội cho biết, họ quá buồn khi đọc thông tin về dự án này, và vì quá nhiều lần lỡ hẹn nên cũng chẳng ai còn giữ được sự háo hức chờ đợi đến ngày đoàn tàu được khai trương và đưa vào vận hành. Nhưng điều quan trọng là giờ đây, đường tàu thì vẫn nằm đó thi gan cùng tuế nguyệt, nhiều thiết bị dần bị lão hóa theo thời gian và khoản nợ gốc đã đến kỳ phải trả trong khi đoàn tàu chưa nhúc nhích được mét nào ngoài vài lần chạy thử nghiệm.

Một dự án lớn, được đầu tư với bao nhiêu kỳ vọng mà đến bây giờ lâm vào tình cảnh ngang trái, trớ trêu như vậy, đã 10 năm trôi qua vẫn nằm im không động cựa, chỉ có những khoản nợ vay là tiếp tục sinh sôi nảy nở. Câu hỏi ai phải chịu trách nhiệm cho dự án chậm trễ vào hàng kỷ lục này, đến nay vẫn bỏ ngỏ.

  • Mi An