Tranh luận nóng

Khi thành công không cần đến những chiêu PR 'bẩn'

Thứ Tư, 29/01/2020 13:47

(Tin tức giải trí) - Showbiz không lạ gì những chiêu trò khi các dự án mới chuẩn bị ra mắt. Nhưng có những tác phẩm không cần dùng đến chiêu trò vẫn có thể thành công. 

Bộ phim "Mắt biếc" của đạo diễn Victor Vũ, chuyển thể từ truyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, được đánh giá là một tác phẩm ấn tượng của điện ảnh Việt năm 2019.

Bộ phim trở thành đề tài điện ảnh được bàn tán suốt một thời gian dài trên mạng xã hội. Thông tin về các diễn viên như Trần Nghĩa, Trúc Anh, Trần Phong, Khánh Vân, Thảo Tâm liên tục được săn đón. Ngoài ra, công chúng cũng rất đón nhận các ca khúc trong phim do Phan Mạnh Quỳnh sáng tác.

Dù phòng vé Việt Nam năm 2019 tiếp tục bị thống trị bởi dòng phim thương hiệu Hollywood vẫn có những tín hiệu tích cực đến từ phân khúc phim nội, trong đó có sự đóng góp của "Mắt biếc".

Khi thanh cong khong can den nhung chieu PR 'ban'
"Mắt biếc" thu hút khán giả đến rạp mà không cần đến những chiêu trò

Theo nhà phát hành Galaxy, tính đến ngày 5/1/2020, sau hơn 2 tuần công chiếu, "Mắt biếc" đã cán mốc doanh thu 150 tỷ đồng và lọt danh sách top 5 phim Việt ăn khách nhất, đứng thứ tư sau "Hai Phượng", "Cua lại vợ bầu" và "Em chưa 18". Ba trên bốn tác phẩm này phát hành trong năm 2019 - đánh dấu năm phim Việt đạt tổng doanh thu cao nhất từ trước đến nay.

Chia sẻ trên báo chí, đạo diễn Victor Vũ cho biết, khi bắt tay làm “Mắt biếc”, anh không bao giờ chắc tác phẩm thành công hay là một bom tấn ngoài rạp bởi bản chất
"Mắt biếc" không có yếu tố thương mại, giật gân, gay cấn.

"Phim chỉ tập trung vào một câu chuyện kể. Ở đó, tôi đưa vào những tâm huyết đam mê của mình và cố gắng làm tốt nhất có thể.

Sự thành công luôn nằm ngoài kiểm soát của tôi vì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Đó cũng là lý do tôi không bị áp lực quá nhiều vào chuyện doanh thu. Tôi cũng không muốn mình bị chi phối về vấn đề đó", Victor Vũ chia sẻ.

Một hiện tượng thành công khác của điện ảnh Việt có thể kể đến là bộ phim "Em chưa 18" (2017) của đạo diễn Lê Thanh Sơn. "Em chưa 18" ban đầu tưởng không hay với trailer nhàn nhạt, dàn cast không mấy nổi bật như Will (365), Châu Bùi, cho đến hai gương mặt chính trong đó Kiều Minh Tuấn trước giờ chuyên đảm nhận các vai phụ, còn Kaity Nguyễn là một cái tên lạ hoắc.

Trước khi bộ phim được công chiếu, chiến dịch PR không có mấy nhiều đặc sắc ngoài tin đồn xoay quanh chuyện tình cảm của Will và Kaity Nguyễn. Thế nhưng, cuối cùng bộ phim lại thắng đậm và đứng thứ hai trong danh sách những bộ phim Việt ăn khách nhất mọi thời (tính đến ngày 5/1/2020) mà không cần bất cứ chiêu trò "bẩn" nào.

Thế nhưng, cũng chính Kiều Minh Tuấn, sau vai hit từ "Em chưa 18" đã tự tay cắt đứt con đường thành công của mình khi trở thành nhân vật trong chiêu trò "phim giả tình thật", một scandal tình ái tay ba đúng thời điểm bộ phim "Chú ơi, đừng lấy mẹ con" anh đóng vai chính chuẩn bị ra mắt.

Vào năm 2018, cái tên Kiều Minh Tuấn - An Nguy - Cát Phượng trở thành những từ khóa hot nhất trên các mục tìm kiếm và phương tiện truyền thông. Câu chuyện bắt đầu rầm rĩ trong một sự kiện của giới giải trí, Kiều Minh Tuấn và An Nguy xuất hiện và có những cử chỉ chăm sóc gần gụi, thân thiết. Sau đó là thông tin cho rằng cả hai yêu nhau khi họ đóng chung trong phim “Chú ơi, đừng lấy mẹ con”.

Trong một cuộc phỏng vấn được cho là do Cát Phượng sắp xếp, Kiều Minh Tuấn và An Nguy khẳng định yêu nhau, chứ không phải là chiêu PR cho phim. Song cả hai đều úp mở lập lờ về những dự định cho tương lai. Ngay sau đó, Cát Phượng lại tung ra những bức ảnh tình cảm của chị và Kiều Minh Tuấn đi nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng, cùng với lời kêu gọi mọi người hãy đến rạp xem “Chú ơi, đừng lấy mẹ con”.

Kiều Minh Tuấn nói rằng anh sống với Cát Phượng vì tình thương và nghĩa. Còn An Nguy thì bảo cô hoàn toàn đủ tỉnh táo để không xen ngang mối quan hệ được pháp luật công nhận. Trước đó, trên trang cá nhân, An Nguy từng công bố tình yêu đồng giới với một phụ nữ tên Alex.

Những câu chuyện Kiều Minh Tuấn và An Nguy chia sẻ khi đó đã bị cộng đồng ném đá vì nó là một kịch bản được dựng sẵn. Nhưng các diễn viên chưa làm tròn vai nên vẫn còn nhiều khe hở và bị phát giác. Câu chuyện của Kiều Minh Tuấn và An Nguy đã đi quá đà khiến mọi người khẳng định họ mượn chuyện tình để câu view và làm chiêu trò truyền thông cho bộ phim của mình. Và mặt trái của nó, như đã thấy, bộ phim bị khán giả tẩy chay thay vì đến rạp do tò mò.

Một trường hợp đáng tiếc phải kể đến là Song lang, bộ phim hiếm hoi về đề tài cải lương ra mắt vào tháng 8/2019. Những người trong nghề đánh giá đây là một bộ phim được thực hiện chỉn chu, nhiều tâm huyết của đạo diễn Leon Le, cùng diễn xuất tốt của hai nam diễn viên chính Isaac và Liên Bỉnh Phát.

Thế nhưng, bộ phim lại thất bại về doanh thu mà một nguyên nhân quan trọng được kể đến chính là những thông tin “hấp dẫn” về bộ phim được đưa ra trước khi công chiếu. Đó là những thông tin giật gân kiểu như: “chuyện tình đam mỹ của nam diễn viên - ca sĩ Isaac với một trai đẹp”, hay “phiên bản Việt của chuyện tình đồng tính lâm ly bi đát của phim Bá Vương Biệt Cơ”… Đến khi khán giả đến rạp thì họ lại thất vọng, hụt hẫng vì nội dung phim không giống như những gì họ được thông tin trước đó.

Chiêu trò trong showbiz luôn có, thế nhưng khán giả ngày nay không còn dễ bị lừa, các chiêu trò PR "bẩn" đã trở nên nhàm chán và sớm muộn gì cũng bị bóc mẽ. Một sản phẩm nghệ thuật chuẩn bị ra mắt rất cần sự quảng bá, nhưng nếu chọn cách quảng bá bằng chiêu trò kệch cỡm, thiếu văn hóa thì vô hình trung chính những người quảng bá đó đang tự xếp hạng bộ phim của mình ở "đẳng cấp" nào, họ tự coi thường tác phẩm của mình và coi thường khán giả.

Trong khi đó, một bộ phim hay, chất lượng tốt, ngoài các kênh quảng bá truyền thống, nó sẽ hữu xạ tự nhiên hương. Đây cũng chính là yêu cầu để điện ảnh Việt phát triển: có những người làm nghề tử tế, tận tâm, tận lực với nghề.

Minh Thái